Thủ tướng: Chuyển đổi số để thủ tục hành chính '4 không'

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định nhiệm vụ, giải pháp đột phá trong chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính 4 “không”: không giấy tờ, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không tiền mặt và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng 31/8, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” theo hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban tại điểm cầu Đà Nẵng kết nối UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì điểm cầu Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chiến lược chuyển đổi số quốc gia tập trung vào 3 trụ cột: Chính phủ số, xã hội số và công dân số. Tiếp cận chuyển đổi số dưới góc nhìn toàn cầu, toàn diện, toàn dân nhưng vẫn phải có trọng điểm và người dân chính là trọng tâm. Đến thời điểm này, chuyển đổi số về cơ bản đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà và đến từng đối tượng”. Nhiều bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong chuyển đổi số nói chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng.

Tuy nhiên, Thủ tướng đánh giá tư duy, nhận thức và hành động có nơi, có lúc chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Một số lãnh đạo các cấp chưa thực sự quyết liệt chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu bộ, ngành, địa phương xác định nhiệm vụ, giải pháp đột phá, trọng tâm trong chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính 4 “không”: không giấy tờ, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không tiền mặt và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Cổng TTĐT thành phố.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã có tham luận "Kết quả triển khai kênh tương tác số giữa chính quyền thành phố với người dân qua ứng dụng iHanoi".

iHanoi là một trong những ứng dụng, nền tảng trực tuyến của UBND thành phố Hà Nội nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Tính đến ngày 28/8, ứng dụng này đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đã xử lý 3.940 (đạt trên 70%). Hiện có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức của thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập ứng dụng đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu; đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

UBND thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và sự hỗ trợ, chia sẻ của các địa phương để hoàn thiện ứng dụng iHaNoi, hướng tới mục tiêu cao nhất “Chính quyền phục vụ - Người dân hài lòng và hạnh phúc”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/9, toàn bộ 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoài Đức đồng loạt tổ chức tổng vệ sinh môi trường sau bão với hàng nghìn người tham gia.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, cán bộ và nhân dân quận Ba Đình đã cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Chiều 14/9, huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa bão, ngập lụt và phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Vào những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp đòi hỏi các lực lượng chức năng có sự chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn.

Với tinh thần chủ động, tương thân tương ái, chính quyền và nhân dân phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đã đồng hành, hỗ trợ để người dân vượt qua mùa bão một cách an toàn.

Lực lượng Cảnh sát 141 vừa phát hiện một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy khi làm nhiệm vụ tại khu vực phường Khương Mai, quận Thanh Xuân.