Thủ tướng Hà Lan làm Tổng Thư ký mới của NATO

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chọn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm Tổng Thư ký tiếp theo của tổ chức này thay thế ông Jens Stoltenberg, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10 tới.

Việc lựa chọn ông Rutte chỉ mang tính thủ tục bởi đối thủ duy nhất của ông cho vị trí này là Tổng thống Romania - ông Klaus Iohannis đã thông báo rời cuộc đua từ tuần trước.

NATO đưa ra quyết định theo nguyên tắc đồng thuận nên bất cứ ứng cử viên nào trở thành Tổng Thư ký mới cũng cần có sự ủng hộ của toàn bộ 32 quốc gia thành viên.

Ông Rutte, 57 tuổi, lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ năm của Liên minh châu Âu (EU) trong 14 năm qua, đã nhận được sự ủng hộ của các thành viên quan trọng trong NATO như Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chọn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm Tổng Thư ký tiếp theo của tổ chức này.

Ông được đánh giá cao nhờ lập trường linh hoạt trong tìm kiếm đồng thuận và có quan điểm ủng hộ Ukraine. Nhiệm kỳ sắp tới của ông Rutte được dự báo sẽ không dễ dàng. Người đứng đầu NATO sẽ phải đối mặt với cuộc xung đột Nga - Ukraine và khả năng ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới có thể ảnh hưởng tới các quyết sách của NATO.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cách thủ đô Paris 300 km về hướng Đông Nam, thành phố Annecy yên bình tựa như một thiên đường nơi hạ giới, tách biệt hẳn với sự ồn ào, sôi động của Paris.

Bang đồi núi Uttarakhand của Ấn Độ đang phải đối mặt với hàng trăm vụ cháy rừng lớn những tháng gần đây, thiệt hại gần 1.100 hecta đất rừng của bang này.

Cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Iran đã kết thúc vào nửa đêm qua tại Iran, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu được cho là vào khoảng 40%.

Để tôn vinh Euro 2024, một đầu bếp người Bavaria đã đem đến cho người dân địa phương và du khách một món quà đặc biệt là xúc xích mang sắc màu của lá cờ nước Đức.

Một đợt rét đậm kỷ lục đã làm đóng băng các đường ống cấp nước tại miền nam Chile khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Các vũ công trẻ trường Ballet trung tâm London đã biểu diễn trong chiến dịch 'Biểu diễn niềm hy vọng' lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, bên bờ sông Thames nổi tiếng của nước Anh.