Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức sau thất bại bầu cử

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và các cố vấn cấp cao của Tổng thống Yoon Suk Yeol ngày 11/4 đã đệ đơn từ chức hàng loạt, sau khi Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử quốc hội.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo phát biểu trong cuộc họp nội các tại khu phức hợp chính phủ ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 11 tháng 4 năm 2024.

Kết quả của cuộc bầu cử diễn ra ngày 10/4 là một đòn chính trị lớn đối với Tổng thống Yoon Suk Yeol, có khả năng làm đảo lộn chương trình nghị sự trong nước và khiến ông phải đối mặt với cuộc tấn công chính trị ngày càng gay gắt của các đối thủ cấp tiến trong ba năm tại vị còn lại.

Theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Han Duck-soo và tất cả các cố vấn cấp cao của ông Yoon Suk Yeol, ngoại trừ những người phụ trách các vấn đề an ninh, đã đệ đơn từ chức. Cơ quan này không cho biết liệu ông Yoon có chấp nhận đơn từ chức của họ hay không.

Quyền hành pháp ở Hàn Quốc tập trung nhiều vào tổng thống, nhưng thủ tướng là quan chức số 2 sẽ lãnh đạo đất nước nếu tổng thống mất năng lực.

Theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Suk Yeol cho biết ông sẽ “khiêm tốn ủng hộ” tình cảm của công chúng được phản ánh qua kết quả bầu cử và tập trung vào việc cải thiện tình hình kinh tế của người dân cũng như cải cách các vấn đề nhà nước.

Trong một cuộc họp báo riêng, lãnh đạo Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền Han Dong-hoon cho biết ông cũng sẽ từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại bầu cử.

Với hầu hết số phiếu đã được kiểm, Đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc và đảng đồng minh đã giành được tổng cộng 176 ghế tại quốc hội gồm 300 thành viên. Trong khi đó, Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền của Tổng thống Yoon và đảng đồng minh dự kiến chỉ giành được 109 ghế.

Kết quả chính thức cuối cùng của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào cuối ngày 11/4. Kết quả này có nghĩa là các lực lượng đối lập theo chủ nghĩa tự do sẽ mở rộng quyền kiểm soát quốc hội, mặc dù họ có thể sẽ không giành được ưu thế siêu đa số với 200 ghế tại quốc hội để có quyền lật ngược các quyền phủ quyết và thậm chí luận tội tổng thống.

Cuộc bầu cử ngày 10/4 được nhiều người coi là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm giữa kỳ đối với Tổng thống Yoon Suk Yeol, người nhậm chức vào năm 2022 với nhiệm kỳ 5 năm duy nhất.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Yoon Suk Yeol đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác với Mỹ và Nhật Bản, coi đây là một cách để giải quyết các thách thức kinh tế và an ninh. Tuy nhiên, ông Tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn với tỷ lệ ủng hộ thấp ở trong nước và quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã hạn chế các nền tảng chính sách lớn của ông./.

(Theo AP)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.