Thủ tướng Israel chọn ngừng bắn hay theo phái cứng rắn?

Nhà lãnh đạo Israel đang đứng trước những lựa chọn khó khăn sau khi đồng minh Mỹ công bố lộ trình 3 giai đoạn nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả các con tin.

Hai đối tác cực hữu của Thủ tướng  Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo sẽ rút khỏi liên minh chính phủ nếu nước này nhượng bộ trước bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào bỏ qua mục tiêu loại bỏ Hamas.

Cuộc xung đột Israel - Hamas đã kéo dài 8 tháng.

Tại cuộc họp kín với các nghị sĩ Quốc hội Israel, Thủ tướng Netanyahu đã để ngỏ khả năng tạm dừng giao tranh trong 42 ngày, cũng như chấp nhận một phần giai đoạn đầu của kế hoạch ngừng bắn.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Israel cũng cho biết ông sẽ không đồng ý chấm dứt hoàn toàn chiến tranh nếu Hamas không thất bại hoặc đầu hàng.

Thủ tướng Netanyahu đã để ngỏ khả năng tạm dừng giao tranh trong 42 ngày.

Sau gần 8 tháng xung đột giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas tại Gaza,  Thủ tướng Netanyahu  đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn giữa sự tồn tại chính phủ cứng rắn của mình và việc đưa các con tin bị bắt giữ ở Gaza về nước nếu không muốn đặt chính ông và Israel vào tình thế bị cộng đồng quốc tế cô lập.

Các nhà lãnh đạo của hai đảng cực hữu trong liên minh - Bộ trưởng An ninh quốc gia Ben Gvir  và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich tuyên bố không thể chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào nếu không loại bỏ hoàn toàn Hamas.

Đảng của ông Ben Gvir hiện giữ 6 ghế trong Quốc hội và đảng của ông Smotrich giữ 7 ghế. Nếu hai đảng này rút lui, ông Netanyahu có thể sẽ gặp khó trong việc duy trì chính phủ liên minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.

400 cảnh sát Kenya mới đây đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.