Thủ tướng Nhật Bản Kishida từ chức vào tháng 9

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử chức chủ tịch đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, trong cuộc bầu cử của đảng dự kiến vào tháng 9 tới. Điều này đồng nghĩa với việc Nhật Bản sẽ có thủ tướng mới sau cuộc bầu cử của đảng Dân chủ Tự do.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh thủ tướng Kishida đã chịu sức ép từ phía một số phe phái trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền về cách xử lý vụ bê bối quỹ chính trị. Tỷ lệ tín nhiệm đối với nội các của thủ tướng Kishida đã giảm xuống còn khoảng 20% sau các vụ bê bối.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida từ chức vào tháng 9

Trong gần ba năm tại nhiệm, thủ tướng Kishida đã nỗ lực khôi phục niềm tin của người dân trong việc thực hiện các biện pháp chống tham nhũng và tiến hành cải cách đảng, bao gồm giải tán các phe phái và thực hiện các hình thức kỷ luật đối với bất kỳ nhà lập pháp liên quan nào.

Tuy nhiên, những cải cách của ông không ngăn được sự bất bình ngày càng tăng của công chúng đối với Chính phủ. Những lo ngại về nền kinh tế Nhật Bản, bao gồm cả việc đồng yên suy yếu cũng làm giảm niềm tin vào các chính sách kinh tế của thủ tướng.

Ông Kishida đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Nhật Bản từ tháng 10/2021 và trở thành Thủ tướng có thời gian tại vị lâu thứ 8 của đất nước Mặt trời mọc trong thời hậu chiến. Theo quy định, thủ tướng Kishida sẽ từ chức sau khi LDP có một chủ tịch mới vì đảng này hiện nắm đa số tại Quốc hội.  Người kế nhiệm Thủ tướng Kishida sẽ phải đối mặt với tình trạng chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và căng thẳng địa chính trị leo thang.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên chín người. Hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.