Thủ tướng phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc

Chiều 22/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận chung Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc. Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh thông điệp: xây dựng lại lòng tin và thúc đẩy đoàn kết toàn cầu; tăng cường hành động về Chương trình Nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả.

Điểm lại quá trình xây dựng và phát triển đất nước từ sau mất mát của chiến tranh, Thủ tướng cho biết, bằng sự kiên trì, cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi với tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng đến tương lai”, Việt Nam được bạn bè quốc tế xem là hình mẫu của hợp tác, khắc phục và hòa giải sau chiến tranh, vì sự phát triển và thịnh vượng chung của các bên. 

Thủ tướng Chính phủ nêu bật những khó khăn, thách thức lớn mà nhân loại đang phải đối mặt như: Chiến tranh, dịch bệnh, suy giảm kinh tế chậm khôi phục, các thách thức an ninh phi truyền thống, thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, năng lượng… Bên cạnh đó, thế giới cũng đang ẩn chứa những yếu tố khủng hoảng nghiêm trọng về lòng tin, về sự phân mảnh, chia rẽ; khủng hoảng về nguyên tắc pháp lý quốc tế…

Thủ tướng chia sẻ 05 nhóm giải pháp chủ yếu. Trong đó nhấn mạnh rằng, cần lấy sự chân thành, củng cố lòng tin chiến lược làm tiền đề, nâng tầm trách nhiệm của các quốc gia làm nền tảng; giải pháp toàn cầu là thúc đẩy đoàn kết, hợp tác quốc tế; lấy người dân làm trung tâm, là mục tiêu, là chủ thể, là động lực và nguồn lực của sự phát triển bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng cũng đề nghị cần thúc đẩy các giải pháp tổng thể về kinh tế, chính trị, xã hội, bảo đảm ổn định, an ninh, an toàn; khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, từ đó tạo nên sức mạnh chung của các quốc gia và mỗi khu vực và thế giới. 

Sau khi Thủ tướng Chính phủ kết thúc phát biểu, nhiều bè bạn quốc tế chúc mừng và bày tỏ sự cảm kích trước những đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam.

Tối cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 và 46 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc. Trước đó chiều cùng ngày, Nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 tại New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có các cuộc gặp với Tổng thống Burundi Evariste Ndayishimiye, gặp gỡ các thành viên của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ và gặp mặt thân mật những người bạn Hoa Kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cách đây 46 năm, Việt Nam đã gia nhập LHQ để chia sẻ, góp sức vào thực hiện những mục tiêu chung của LHQ, đúng như mong muốn đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong bức thư gửi tới Chủ tịch Khóa đầu tiên của Đại hội đồng LHQ năm 1946. Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện, những bài học kinh nghiệm của mình để có đóng góp quan trọng, thiết thực hơn vào công việc chung của LHQ. Trong đó đã cử các lực lượng đóng góp vào sứ mệnh chung của LHQ về gìn giữ hòa bình. Việt Nam đang nỗ lực thực hiện cam kết hướng tới đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và chuyển đổi để trở thành một nền kinh tế xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên, lấy con người làm trung tâm…

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch đại hội đồng LHQ khoá 78 Dennis Francis chúc mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam; cho rằng sau 78 giành độc lập, Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường, từ một nước nghèo trở thành nước có thu nhập trung bình và năng dộng với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ. Chủ tịch đại hội đồng LHQ tái khẳng định ủng hộ tất cả thành viên, trong đó có Việt Nam trong việc thực hiện Hiến chương LHQ, các mục tiêu phát triển bền vững và đưa ra một lộ trình hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh tương lai./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện công tác phát triển Đảng; quản lý, rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; triển khai ứng dụng hai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” của Đảng bộ Thành phố.

7h45 ngày 07/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chính thức bắt đầu.

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" diễn ra vào 7h45, ngày 7/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia sang Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chiều 6/5, tại trụ sở Ban Đối ngoại Trung ương, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sebastien Lecornu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.