Thủ tướng Thái Lan kêu gọi ASEAN giải quyết khủng hoảng Myanmar

Ngày 7/10, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã kêu gọi Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đóng vai trò chủ chốt trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Trong một sự kiện tại Bangkok trước thềm Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44 - 45 cùng các hội nghị liên quan, dự kiến diễn ra từ ngày 8-11/10 tại Lào, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ASEAN trong việc giải quyết tình hình Myanmar.

Bà cho biết Thái Lan sẽ phối hợp với Malaysia, quốc gia giữ chức Chủ tịch ASEAN vào năm tới, sử dụng các biện pháp ngoại giao để giải quyết xung đột tại Myanmar. Bà cũng đề cập đến khả năng ASEAN sẽ tăng cường các nỗ lực để tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề Myanmar trong Hội nghị Cấp cao sắp tới.

Vào tháng 4/2021, ASEAN đã thông qua Đồng thuận 5 điểm như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Myanmar, trong đó ASEAN tiếp tục đóng vai trò trung tâm cùng với sự đóng góp của từng thành viên.

Cuối tháng 7 vừa qua, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 tại Lào đã thống nhất sẽ tiến hành đánh giá toàn diện việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm và đệ trình các khuyến nghị lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 - 45.

Thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 tái khẳng định Đồng thuận 5 điểm vẫn là kim chỉ nam cho nỗ lực giải quyết khủng hoảng Myanmar, đồng thời kêu gọi các bên liên quan nhanh chóng thực hiện các hành động cụ thể nhằm chấm dứt bạo lực, kiềm chế tối đa, đảm bảo an toàn cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động viện trợ nhân đạo và thúc đẩy đối thoại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ trong vòng một giờ, khoảng 100 máy bay chiến đấu Israel đã tiến hành không kích quy mô lớn vào hơn 120 địa điểm của phong trào Hezbollah ở miền Nam Liban.

Theo một báo cáo từ Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) vào ngày 7/10, các tổ chức tội phạm lớn tại Đông Nam Á đã và đang sử dụng ứng dụng nhắn tin Telegram để tiến hành các hoạt động bất hợp pháp quy mô lớn.

Dẫn lời một quan chức Israel, trang tin Walla cho biết thủ lĩnh phong trào Hamas, ông Yahya Sinwar, vẫn còn sống và đã thiết lập lại liên lạc với các nhà trung gian ở Qatar sau nhiều tuần im lặng.

Ngày 7/10, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và một số người bị thương trong vụ nổ tại một mỏ than ở bang Tây Bengal, miền Đông Ấn Độ.

Công ty truyền thông Nhà nước Nga VGTRK đã trở thành mục tiêu của một vụ tấn công mạng quy mô lớn trong ngày 7/10, cũng là ngày sinh lần thứ 72 của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 7/10, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã kêu gọi Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đóng vai trò chủ chốt trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.