Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng AIIB

Chiều 16/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) - Ngân hàng phát triển đa phương với 57 quốc gia thành viên sáng lập trong đó có Việt Nam.

Khẳng định Việt Nam đánh giá cao và coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với AIIB, Thủ tướng cho biết, phát triển hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược mà Việt Nam đang nỗ lực triển khai.

Đối với hạ tầng giao thông, Việt Nam đang có nhu cầu lớn ở cả năm phương thức vận tải gồm: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

Qua năm phương thức vận tải trên, Việt Nam kỳ vọng sẽ tạo thêm không gian phát triển mới, giá trị mới, góp phần giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân và phát triển bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Thời gian tới, trên nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Thủ tướng đề nghị AIIB tư vấn, hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cho Việt Nam trong các dự án hạ tầng quy mô lớn, có tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái như: xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; ba tuyến đường sắt phía bắc kết nối với Trung Quốc và qua Trung Quốc kết nối với châu Âu, Trung Á; các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Ông Kim Lập Quần chúc mừng những thành tựu phát triển và tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong thời gian qua và cho biết, Ngân hàng AIIB sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam và nhất trí cao với những định hướng hợp tác mà Thủ tướng đã nhấn mạnh. Trong đó, AIIB sẽ tập trung vào các dự án lớn, thủ tục nhanh gọn và phải mang lại hiệu quả cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT lập dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng. Việc thực hiện tiến hành trong giai đoạn 2026-2031.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, dự kiến trong giai đoạn cuối năm 2024 sẽ tiến hành khởi công dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên).

Hai người đã tử vong trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra sáng nay trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn giao thông tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024.

Công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thị trấn Vân Đình huyện Ứng Hòa, thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Để đạt được nhiệm vụ này, Ban chỉ đạo 197 đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự đô thị để người dân hiểu và chấp hành.

Sáng nay, thị xã Sơn Tây tổ chức khánh thành Nghĩa trang Liệt sĩ. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương dự và dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.