Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand

Ngày 13/6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt đầu chuyến thăm New Zealand. Đây là chuyến thăm New Zealand đầu tiên của Thủ tướng Trung Quốc kể từ năm 2017.

Tại New Zealand, ông Lý Cường được chào đón bằng nghi lễ truyền thống của người Maori, trên bãi cỏ của tòa nhà Chính phủ ở Wellington.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này hy vọng chuyến đi của Thủ tướng Lý Cường sẽ giúp hai nước tăng cường liên lạc, sự tin cậy, đồng thời củng cố tình hữu nghị và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển lành mạnh và ổn định.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường được chào đón bằng nghi lễ truyền thống của người Maori, trên bãi cỏ của tòa nhà Chính phủ ở Wellington.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand, là nơi tiêu thụ khoảng 30% lượng hàng hóa xuất khẩu của quốc đảo. 

Thủ tướng Christopher Luxon khẳng định giữa New Zealand và Trung Quốc còn nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, năng lượng và biến đổi khí hậu cũng như kết nối người dân.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon. Ảnh: AFP.

Sau New Zealand, Thủ tướng Lý Cường sẽ thăm Australia và Malaysia. Đây được xem là những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh những thách thức kinh tế và an ninh ngày càng gia tăng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.