Thuận tiện khi đăng ký phương tiện trực tuyến tại nhà

Sau gần 1 tuần triển khai đăng ký phương tiện trực tuyến theo thông tư mới của Bộ Công an, đến nay đã ghi nhận những trường hợp hoàn thành đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh điện tử. Thông tư mới đi vào thực tiễn đã đem đến nhiều lợi ích cho cả người dân và cơ quan quản lý.

Biết và đã tìm hiểu về quy định mới tại thông tư 28/2024 - BCA, anh Thành Đức (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cảm thấy rất thuận tiện với việc có thể đăng ký xe trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh điện tử.

Anh Đức chia sẻ: "Nhà tôi ở Bắc Từ Liêm, qua điểm đăng ký số 2 rất xa. Quãng đường gần chục cây số là điều bất tiện cho phương tiện mới chưa có biển, đăng ký trực tuyến sẽ giảm chi phí đi lại".

Tuy nhiên, do phương tiện của anh Đức là lô sản xuất trước ngày 1/8 nên việc đăng ký toàn trình tại nhà còn gặp vướng mắc. Đây cũng là lưu ý của cơ quan chức năng tới người dân, để có thể hoàn tất thủ tục đăng ký trực tuyến, chủ phương tiện cần kiểm tra kỹ các điều kiện cần và đủ của xe.

Điểm khác biệt giữa thông tư 24/2023 và thông tư 28/2024.

Điểm khác biệt nhất giữa thông tư 24/2023 và thông tư 28/2024 của Bộ Công an là người dân không cần phải đưa xe đến cơ quan đăng ký phương tiện. Thay vào đó, mọi thủ tục đều có thể thao tác trực tuyến trên cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VneID. Sau đó, nhận kết quả, biển số, giấy tờ xe qua dịch vụ bưu chính công ích.

Mỗi năm, lượng phương tiện đăng ký mới ở Việt Nam là rất lớn. Tính riêng tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông đã đăng ký mới gần 65.000 phương tiện. Và chỉ với 3 điểm đăng ký xe cho 12 quận nội thành như hiện nay, năng lực hoạt động từ 50-70 phương tiện/ngày, tình trạng quá tải là khó tránh khỏi.

Do đó việc áp dụng quy định mới về đăng ký phương tiện được kỳ vọng mang lại nhiều thuận lợi và phù hợp với lộ trình chuyển đổi số quốc gia.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân thự hiện đăng ký xe trực tuyến.

Thiếu tá Phùng Tiến Dũng, cán bộ đội Đăng ký Quản lý phương tiện số 3, Phòng CSGT, Công an Thành phố Hà Nội cho biết: "Đăng ký trực tuyến thì người dân không phải đến cơ sơ đăng ký xe, có thể bấm biển tại nhà, người dân làm việc trên môi trường mạng và giúp cán bộ giảm tải việc tiếp nhận nhiều hồ sơ. Thời gian đầu thực hiện, có thể gặp nhiều khó khăn, lực lượng chức năng vẫn sẽ hỗ trợ và khuyến khích người dân thực hiện."

Trước đó, để triển khai tốt quy định mới này, Phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị nắm vững nội dung thông tư nêu trên và sử dụng thành thạo trình tự thực hiện phần mềm đăng ký xe trên máy tính. Đồng thời, đơn vị cũng đã làm việc với bưu điện để phối hợp trả chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho chủ xe thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với tổ chức tuyên truyền đồng thời tạo mã QR, công khai để người dân truy cập, thực hiện theo hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký xe đã được tích hợp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến sáng 16/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt.

Khoảng sáng 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và ngày 18/9 mạnh lên thành bão (bão số 4) với sức gió mạnh cấp 8 khi di chuyển đến vùng biển giữa Biển Đông (khu vực Hoàng Sa).

Tối 16/9, tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, xảy ra vụ sập cầu chui đang thi công thuộc dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Nằm trong vùng tâm bão đi qua, nhưng các nhà máy sản xuất công nghiệp trọng điểm trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh vẫn ổn định sản xuất trong và sau bão số 3.

Sau khi nước rút, nhiều người dân sống tại các khu vực ngập lụt do nước sông Hồng dâng cao, phải di dời, đã trở về và bắt tay vào dọn dẹp, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trước những mất mát to lớn vì cơn bão số 3 gây ra, Đài Hà Nội kêu gọi cán bộ, nhân viên ủng hộ để cùng bà con các vùng bão lũ khắc phục hậu quả.