Thúc đẩy di cư an toàn, ngăn chặn mua bán người

Vòng bán kết của cuộc thi tranh biện lần đầu tiên do Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức dành cho thanh, thiếu niên Việt Nam về di cư an toàn và phòng, chống mua bán người đã chính thức khởi động hôm nay 4/3 tại tòa Nhà Xanh, trụ sở Liên hợp quốc tại Việt Nam. Cuộc thi là sáng kiến của IOM phối hợp với các đơn vị trong chuỗi các phong trào nâng cao nhận thức về di cư an toàn là chìa khóa để phòng, chống mua bán người.

Cuộc thi tranh biện được tổ chức trong khuôn khổ Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ hiện đại tại Việt Nam” (gọi tắt là Dự án TMSV) do Chính phủ Vương quốc Anh và Tổ chức IOM tài trợ. 

Cuộc thi kêu gọi các bạn thanh, thiếu niên độ tuổi từ 16 đến 20 trên cả nước gửi các đoạn video ngắn chia sẻ suy nghĩ của mình về vấn đề di cư như là một cơ hội đổi đời. Sau hai tuần, IOM đã nhận được 115 bài dự thi với nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. 29 thí sinh đến từ Hải Phòng, Quảng Bình, Nghệ  An và Hà Tĩnh đã xuất sắc được lựa chọn tham gia chương trình tập huấn trước khi vòng bán kết diễn ra tại Hà Nội.

Trong buổi gặp mặt này, các thí sinh được tập huấn về kỹ năng tranh biện và được trang bị kiến thức về (1) thông tin cơ bản liên quan đến di cư và mua bán người; (2) di cư hợp pháp và di cư trái phép; (3) các bước để đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi di cư. 16 thí sinh được chia thành 4 nhóm để tham gia vòng  bán kết ngày hôm nay.

Bà Park Mihyung, Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Nam chia sẻ tại cuộc thi.

“Các bạn thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về nhiều mặt của di cư và mua bán người. Tôi rất vui khi xem các phần tranh biện của các bạn thí sinh và tôi cảm thấy được truyền cảm hứng bởi sự sáng tạo và tư duy cởi mở của các bạn để giải quyết các vấn đề quan trọng về rủi ro và cơ hội do các hình thức di cư khác nhau mang lại,” Bà Park Mihyung, Trưởng  phái đoàn IOM đã chia sẻ.

Các thí sinh hào hứng tham gia cuộc thi.

Những đóng góp của người di cư Việt Nam đối với phát triển kinh tế và xã hội tại cả quốc gia nguồn và quốc gia đích đã được nghiên cứu và cho thấy các tác động tích cực. Dù khả năng phục hồi cao nhưng những người lao động di cư vẫn là nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội khi họ phải đối mặt với nạn cưỡng bức lao động và mua bán người trong suốt quá trình di cư. Nhiều người lao động di cư liên tục phải trải nghiệm quá trình tuyển dụng lao động phi đạo đức, trong đó bao gồm phí tuyển dụng và các chi phí liên quan quá cao, bị lừa gạt và bị cung cấp thông tin di cư không chính xác cũng như không có sự tự do đưa ra lựa chọn cho bản thân mình. Tại các điểm (quốc gia) đích, người lao động thường làm công việc tạm thời, không chính thức hoặc không được bảo vệ, khiến họ có nguy cơ cao bị mất an toàn, bị sa thải và phải sống và làm việc trong điều kiện tồi tệ.

Để đảm bảo các cá nhân và cộng đồng được trao quyền và chủ động đưa ra những quyết định sáng suốt về di cư, IOM đặt mục tiêu tăng cường sự quan tâm và kiến thức cho giới trẻ Việt Nam về di cư an toàn là chìa khóa để giải quyết nạn mua bán người và nô lệ hiện đại tại Việt Nam thông qua tập đặc biệt của chương trình tranh biện “Trường Teen”. 

Các thí sinh chiến thắng ở vòng bán kết sẽ tham gia tập đặc biệt về di cư và mua bán người của chương trình "Trường Teen" vào ngày 12/3.

Bà Park Mihyung cho biết: “Với nền kinh tế toàn cầu hiện nay, việc dịch chuyển của con người là không thể tránh khỏi và chúng ta cần phải tìm cách đạt được mục tiêu di cư an toàn và nhân đạo, điều mà có thể mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Khi tôi nhìn thấy một bạn thí sinh đứng trên sân khấu và tự tin thuyết trình về ý tưởng của bạn về di cư, tôi nghĩ rằng giới trẻ có tiếng nói mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong bất  kỳ chiến dịch di cư an toàn nào. Tôi hi vọng rằng tất cả các bạn thí sinh tham gia cuộc thi có thể học được cách làm chủ và đưa ra quyết định cho chính mình với sự nhận thức và thông tin đầy đủ”. 

Các thí sinh tham gia cuộc thi.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Iain Frew cũng chia sẻ: “Những bạn trẻ ngày hôm nay là những người đưa ra quyết định trong tương lai. Điều quan trọng là chúng ta phải thúc đẩy đối thoại và tăng cường sự thấu hiểu với giới trẻ và giúp họ có được những kiến thức cần thiết về di cư an toàn, hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình cũng như những cơ hội và thách thức để đưa ra quyết định đúng đắn và bảo vệ bản thân trước nguy cơ rơi vào tình trạng dễ bị tổn thương như bị mua bán hoặc bị bóc lột.”

Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ hiện đại tại Việt Nam” hợp tác với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan địa phương để giảm thiểu tính dễ bị tổn thương của các cá nhân và cộng đồng đối với nô lệ thời hiện đại.

Từ năm 2018 đến nay, Dự án đã đạt được những kết quả sau:

- Hỗ trợ 1.782 người liên quan đến mua bán người (trong đó có 865 nam và 915 nữ): 425 trường hợp liên quan đến phòng ngừa, 392 trường hợp liên quan đến tố tụng hình sự và 965 trường hợp được bảo vệ

- Nâng cao nhận thức về phòng, chống mua bán người và di cư an toàn cho 2.939.014 người: 28.299 trường hợp trực tiếp và 2.910.715 trường hợp trực tuyến.

- Hỗ trợ 1.680 người được tiếp cận các cơ hội việc làm tại địa phương và tham gia xuất khẩu lao động hợp pháp (1.037 nam và 643 nữ).

- Nâng cao kỹ năng về kỹ thuật số và tìm kiếm việc làm cho 211 học viên học nghề (154 nam và 57 nữ).

·    - Hỗ trợ 505 người di cư có hoàn cảnh khó khăn và là nạn nhân bị mua bán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 24/4, trên mạng xã hội xuất hiện các đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ mặc áo màu đen ngồi lên người trẻ rồi nhét thức ăn vào miệng trẻ. Ngay lập tức clip được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, gây phẫn nộ cho nhiều người.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi vào lớp 10. Nhiều học sinh, phụ huynh không khỏi lo lắng và cảm thấy áp lực. Nhằm giúp các em học sinh lớp 9 hệ thống lại các kiến thức để chuẩn bi tốt nhất cho kỳ thi, một số trường THCS bố trí các tiết học bổ trợ miễn phí, không bị bó buộc về thời gian.

Cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT Hà Nôi vừa ban hành hướng dẫn học sinh cài đặt ứng dụng ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, bên cạnh việc ôn tập ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh được phát sóng cố định trên kênh H2 của Đài Hà Nội vào 20h các ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần (bắt đầu từ 19/4/2024 đến hết ngày 23/6/2024 ), tất cả dữ liệu các bài giảng và bài tập của ba môn ôn tập sẽ được cập nhật đầy đủ trên ứng dụng Hanoi On của Đài Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó, đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp.

Hôm nay (24/4), hệ thống quản lý thi của Bộ GDĐT tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn sẽ mở. Học sinh lớp 12 của Hà Nội và cả nước sẽ được thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ ngày 24-28/4 trên hệ thống.

Ngày nay, việc sở hữu một tấm bằng IELTS trở nên quan trọng đối với nhiều người, cả về mục đích học tập hay công việc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thật sự của việc học IELTS.