Thúc đẩy hoàn thành các dự án đầu tư công đúng hẹn

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm của thành phố là tinh thần chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Trưởng Đoàn giám sát của HĐND thành phố tại cuộc làm việc với huyện Sóc Sơn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố trong ngày 25/10.

Tại huyện Sóc Sơn, đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại dự án cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú kết nối đường vành đai 4 qua tỉnh Bắc Giang với quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, thuộc địa bàn xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang và huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Cầu có tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng. Mặc dù đã hoàn thành được hơn 3 năm nhưng đến nay cây cầu vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì không có lối lên xuống bên phía địa phận xã Bắc Phú huyện Sóc Sơn. Tổng diện tích thu hồi dự án hơn 9 ha, hiện còn hơn 2 ha chưa GPMB. Huyện Sóc Sơn đang nỗ lực chỉ đạo để công tác GPMB hoàn thành trong năm nay. Thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm cấp thành phố, Sóc Sơn đã có 10/12 dự án khởi công mới giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó đã có 5 dự án được phê duyệt quyết định đầu tư. Tuy nhiên. tại hai dự án trọng điểm là Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn và Khu công nghiệp sạch Sóc Sơn, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc. Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện Sóc Sơn có giải pháp điều hành kế hoạch phù hợp, kiểm soát chặt chẽ khả năng thu – chi cho đầu tư phát triển, đảm bảo bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án được thành phố hỗ trợ mục tiêu, đảm bảo đầu tư tập trung, không dàn trải, không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản.

Chiều 25/10, đoàn giám sát đã kiểm tra dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công tháng 10/2016, có tổng diện tích 13,8 ha, nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì, sau 7 năm thi công mới hoàn thành 93% và khó về đích trong năm nay, do việc thi công các đường ống kết nối từ bên ngoài đang dang dở. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố được giao làm chủ đầu tư 58 dự án đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó có 5 công trình trọng điểm. Đến hết năm 2022, mới có 12/58 dự án hoàn thành. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá việc triển khai các dự án của Ban còn chậm, khối lượng thực hiện và tỷ lệ giải ngân của nhiều dự án mà Ban được giao làm chủ đầu tư thấp so với kế hoạch vốn đã được giao, nhiều dự án triển khai kéo dài so với quy định, nhiều dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư nhiều lần. Còn nhiều dự án vướng mắc trong công tác GPMB, nhưng báo cáo của Ban chưa thẳng thắn, chưa đánh giá được hết thiếu sót, hạn chế, nguyên nhân, chưa thể hiện được quyết tâm, quyết liệt trong đôn đốc, phối hợp với địa phương để giải quyết, thúc đẩy tiến độ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đường Khuất Duy Tiến đã có những thay đổi. Vỉa hè được nâng cấp, trang trí, tạo cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp.

Từ ngày 1/6, Hà Nội sẽ triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa.

Cách đây 5 năm, Hà Nội đã ghi danh vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực thiết kế. 5 năm qua, Thành phố đã tận dụng tối đa cơ hội hày để định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, thúc đẩy sáng tạo và công nghiệp văn hóa.

Thi đua làm theo lời Bác, cán bộ hội viên phụ nữ thủ đô luôn chú trọng phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với các mô hình, việc làm cụ thể thiết thực đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao đường 427 với đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A, còn gọi là cầu vượt Dương Trực Nguyên, dài 590m, rộng 16m, tổng vốn đầu tư gần 283 tỷ đồng đã được khởi công sáng 11/5 tại huyện Thường Tín. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quý Tiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải tham dự.

UBND thành phố vừa có Tờ trình số 125 gửi HĐND thành phố đề nghị xây dựng nghị quyết quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội theo trình tự, thủ tục rút gọn.