Thúc đẩy hợp tác giáo dục đào tạo Việt Nam và Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tăng số lượng và nâng cao chất lượng các chương trình hợp tác, liên kết giữa các cơ sở giáo dục đào tạo, đại học của hai nước, trong đó chú trọng hơn đến nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ những ngành mà Việt Nam còn thiếu và Australia có thế mạnh như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, năng lượng xanh, sạch, công nghệ sinh học.

Australia là điểm đến hàng đầu của du học sinh Việt Nam. Trên 80.000 học sinh, sinh viên đã và đang theo học tại Australia; hơn 200 cơ sở giáo dục Việt Nam và Australia có các chương trình hợp tác. Các trường đại học hai bên đã có hơn 5.000 nghiên cứu chung. Hàng ngàn suất học bổng được trao cho các cán bộ, doanh nghiệp, chuyên gia Việt Nam trong những năm qua, đóng vai trò “cầu nối” quan trọng cho quan hệ Việt Nam - Australia.

Bà Jen Bahen, Tham tán Giáo dục Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, cho biết: "Đại học RMIT đã có 2 cơ sở ở 2 thành phố lớn nhất của Việt Nam. Chúng tôi cũng có khoảng 20 trường đại học lớn nhỏ, chiếm gần một nửa số trường đại học của Australia, đang có mối liên kết, hợp tác chặt chẽ với các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn sắp tới các trường đại học này không chỉ tham gia đào tạo học sinh, sinh viên Việt Nam, mà còn tổ chức thêm chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, giúp Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực một cách có chiến lược, hiệu quả, đồng thời góp phần gắn kết tình hữu nghị giữa 2 nước".

Chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính

Trong chuyến thăm chính thức Australia, ngày 7/3, dự và phát biểu tại Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Việt Nam chú trọng, ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, đề nghị tăng số lượng và nâng cao chất lượng các chương trình hợp tác, liên kết giữa các cơ sở giáo dục đào tạo, đại học của hai nước, trong đó chú trọng hơn đến nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ những ngành mà Việt Nam còn thiếu và phía Australia có thế mạnh như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, năng lượng xanh, sạch, công nghệ sinh học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".

Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.

Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.