Thúc đẩy hợp tác hàng không Việt Nam - Hà Lan

Mặc dù là quốc gia nhỏ với hơn 17 triệu dân, Hà Lan có sân bay quốc tế Amsterdam Schiphol lớn thứ nhì châu Âu về số lượng hàng hóa trung chuyển. Với những thế mạnh của mình, Hà Lan mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Đây là nội dung chính của Hội thảo về phát triển ngành hàng không Việt Nam - Hà Lan diễn ra tại Hà Nội, do đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức nhân chuyến thăm Việt Nam của đoàn bộ trưởng Hà Lan từ ngày 19-23/3.

Nhờ kết hợp được với mạng lưới thương mại và dịch vụ quanh sân bay, Schiphol trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Sân bay Schiphol là trung tâm trung chuyển quốc tế, thu hút hành khách từ bên ngoài châu Âu, tạo ra cửa ngõ vào châu Âu và việc vận chuyển khách du lịch đến các điểm đến khác nhau ở châu Âu.

Hội thảo về "phát triển ngành hàng không Việt Nam - Hà Lan" diễn ra tại Hà Nội, do đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức

Ông Rene Hopstaken, cảng hàng không Hà Lan (NACO), cho biết: "Về mặt hậu cần, sân bay Schiphol đóng vai trò là cầu nối giúp vận chuyển hành khách đến Hà Lan, đến châu Âu. Chúng tôi đưa du khách đến mọi địa danh của châu Âu".

Tại hội thảo, các doanh nghiệp Hà Lan trong lĩnh vực sân bay và cảng hàng không cho biết Việt Nam có nhiều thế mạnh trong phát triển kinh tế, du lịch, vị trí địa lý. Do vậy, việc phát triển sân bay hiện đại là nhu cầu và quan trọng với Việt Nam.

Ông Rene Hopstaken cho rằng: "ngành hàng không Việt Nam thực sự phát triển với tốc độ tăng trưởng nhanh và còn cả một chặng đường phía trước. Tôi nghĩ Việt Nam cũng có thể tận dụng những kiến thức và chuyên môn về hậu cần từ chúng tôi".

Việt Nam có nhiều thế mạnh trong phát triển kinh tế

Ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc Phát triển Dự án và Kinh doanh của Vietjet Air, chia sẻ: "Là một nước nhỏ bé ở châu Âu, nhưng mà họ xây dựng sân bay Schiphol này là trở thành hub của toàn bộ châu Âu, cạnh tranh với những sân bay lớn khác như là Frankfurt, Đức, hay là Charles de Gaulle của Pháp. Có thể nói kinh nghiệm và chuyên môn của họ rất rộng. Tôi đã nhiều lần đến thăm đô thị sân bay nằm trong sân bay Schiphol. Tôi thấy cách làm của họ rất hay, nước mình có thể vận dụng cho những dự án chúng ta đang làm hiện nay".

Tại Việt Nam, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không có quy mô lớn nhất

Ngành du lịch Việt Nam ngày càng phát triển, đòi hỏi Việt Nam xây dựng cảng hàng không đáp ứng các yêu cầu về số lượng hành khách, quản lý hành lý đảm bảo. Các doanh nghiệp Hà Lan  mong muốn được góp phần phát triển cảng hàng không hiện đại tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất phục vụ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, nhiều hộ dân tại Mê Linh đã tiên phong nhận đất ở tại khu tái định cư và bắt đầu xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Tỉnh lộ 35 là tuyến giao thông huyết mạch nối quốc lộ 2A với quốc lộ 3, cũng là đường chính dẫn vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Thời gian gần đây, đoạn đường này xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

Sáng 2/5, tại ga Cao Xá (Hải Dương), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đã trở lại hoạt động. Việc các phương tiện có nhu cầu kiểm định tăng cao sau các kỳ nghỉ lễ, tết dài ngày đã trở thành chu kỳ hàng năm.

Theo phản ánh của nhiều người dân, hiện nay một số nhà chờ, trạm trung chuyển xe buýt đã xuống cấp, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Sáng 2/5, sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, người lao động, học sinh, sinh viên lại bước vào những ngày làm việc và học tập tiếp theo. Nhiều con đường, tuyến phố của Thủ đô chật kín người và xe.