Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến đối thoại chính sách “Tăng cường hợp tác quốc tế và phối hợp đa ngành về kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp”, với sự tham dự của hơn 20 tỉnh, thành.

Hội nghị nhằm mục đích nâng cao nhận thức của các bên liên quan về vai trò của kinh tế tuần hoàn đối với các mục tiêu phát triển trong ngành nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định, phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu, đồng thời là một giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả nhằm triển khai các cam kết quốc tế, nhiệm vụ quốc gia về phát triển kinh tế xanh. Vấn đề là cần tạo động lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp.

Quang cảnh hội nghị.

Ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết: "Đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững và các yêu cầu về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là một hướng đi quan trọng để hàng hóa của Việt Nam có thể thích ứng được những yêu cầu mới ở các thị trường xuất khẩu. Và đặt trong bối cảnh đó thì rõ ràng khi nhìn vấn đề phát triển kinh tế tuần hoàn, chúng ta cũng phải nhìn góc độ là làm thế nào tạo được động lực về mặt kinh tế cho các doanh nghiệp, cho người lao động, để họ có động lực tham gia và hưởng lợi từ kinh tế tuần hoàn".

Ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Các chuyên gia đánh giá, sản xuất nông lâm thủy sản ở Việt Nam đang tạo ra hàng trăm triệu tấn phế phụ phẩm mỗi năm. Đây là nguồn tài nguyên khổng lồ nếu làm nông nghiệp tuần hoàn.

Hội nghị cũng chia sẻ các mô hình thực hành tốt về kinh tế tuần hoàn, định hướng các ngành hàng nông nghiệp chủ lực và thị trường cho phát triển kinh tế tuần hoàn. Các bên cùng nhau nhất trí cam kết thúc đẩy hợp tác quốc tế và phối hợp đa ngành về nông nghiệp tuần hoàn, sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm thực hiện cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu và mục tiêu Net Zero của quốc gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do Công ty CP Xuất nhập khẩu Thiên Nam chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, cổ phiếu bị HoSE chuyển từ hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch.

Nguyên nhân công ty chứng khoán này bị đình chỉ hoạt động là không duy trì điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.

8 tháng đầu năm nay, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Thường trực Chính phủ, thiệt hại do bão số 3 khoảng 40 nghìn tỉ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm 2024.

Tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi, Thường trực Chính phủ đã đề nghị Bộ Công thương bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân.

Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội ngày 16/9, các mặt hàng thực phẩm dồi dào, rau xanh giá đã giảm sau những ngày khan hiếm và tăng giá do mưa bão vừa qua.