Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch hàng hoá Việt Nam - Trung Quốc

Việt Nam và Trung Quốc sẽ tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp hai bên có thể phát triển giao thương trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là xuất khẩu chính ngạch những sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh. Đây là mong muốn chung của nhiều doanh nghiệp hai nước, qua đó thúc đẩy hơn nữa những kết quả tốt trong hợp tác kinh tế hai bên nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam.

Tháng 11 vừa qua, sau hơn 5 năm đàm phán, lần đầu tiên các sản phẩm tổ yến của Việt Nam đã chính thức có được giấy thông hành vào thị trường Trung Quốc. Sự kiện đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với ngành Nông nghiệp Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản, đồng thời đây cũng là một dấu mốc quan trọng đối với ngành yến của Việt Nam.

Hiện nay, cả nước ta có 42/63 tỉnh có nuôi chim yến với trên 22.000 nhà yến. Sản lượng tổ yến khoảng 150 tấn, giá trị trên 600 triệu USD nhưng hiện Việt Nam mới chỉ 1 doanh nghiệp được xuất khẩu yến chính ngạch sang Trung Quốc. Yến Việt Nam sạch và có chất lượng cao. Trung Quốc là một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới, với dân số hơn 1,4 tỷ người và có nhu cầu rất lớn về tổ yến và các sản phẩm từ yến.

Tổ yến 150 tấn của Việt Nam đến được với người dân Trung Quốc

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại, thị trường nhập khẩu lớn nhất và xuất khẩu thứ hai của Việt Nam. Tuy nhiên hàng Việt xuất sang Trung Quốc mới chủ yếu qua đường tiểu ngạch, giá trị thấp, bởi vậy việc đẩy nhanh chuyển sang xuất chính ngạch là việc cần làm ngay và làm sớm

11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc ước đạt 55,98 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.

Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch hàng hoá Việt Nam - Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương.

Nếu sản lượng tổ yến 150 tấn của Việt Nam đến được với người dân Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu giữa 2 nước sẽ còn tăng trưởng cao hơn nữa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá dầu đã bất ngờ tăng trong phiên giao dịch hôm qua, sau khi Arab Saudi tăng giá dầu thô tháng 6 đối với hầu hết các khu vực do những lo ngại về tình hình xung đột ở Dải Gaza.

Sáng 7/5, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “Kinh tế và thương mại Việt Nam giai đoạn 2018-2023: thành tựu, cơ hội và thách thức” để nhìn lại chặng đường 5 năm kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/5, VN-Index tăng 7,05 điểm, tiến sát mốc 1.250 điểm. Đây là phiên tăng thứ 5 liên tiếp của thị trường.

Sau khi giá vàng miếng SJC lên đỉnh mới 87,5 triệu đồng/lượng trong ngày hôm nay, Ngân hàng Nhà nước thông báo tiếp tục đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 8/5 với gần 17.000 lượng vàng.

Thông tin về việc triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, Tổng cục Thuế cho biết tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn, giảm trong 4 tháng đầu năm 2024 là khoảng 25.508 tỷ đồng.

Liên đoàn Hậu cần và mua hàng Trung Quốc vừa công bố dữ liệu cho thấy chỉ số hiệu suất hậu cần trung bình tại Trung Quốc trong tháng 4 năm nay đã giảm xuống mức 49,9%, thấp hơn 0,4 điểm phần trăm so với tháng 3. Tuy nhiên, hiệu suất cao hơn một chút so với mức trung bình quý đầu tiên năm 2024 là 49,6%.