Thuê nhà qua mạng: Xây dựng cơ chế chứ không thể cấm

Dù Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, nhưng thực tế chưa cấm được.

Điểm mâu thuẫn lớn chính là dù cấm nhưng Luật Nhà ở 2014 vẫn thừa nhận quyền được cho thuê của chủ nhà. Trong nhiều trường hợp đã dẫn đến tranh cãi, mất an toàn và an ninh trật tự.

Bà Dương Thùy Dung, chuyên gia nghiên cứu thị trường Công ty Cbre, cho biết: “Từ một mô hình kinh tế chia sẻ, dịch vụ Airbnb đã chuyển sang cạnh tranh trực tiếp với các khách sạn, làm thay đổi cơ bản vùng lõi của nhiều thành phố du lịch, xáo trộn đời sống của người dân bản địa, gây quá tải hạ tầng đô thị, làm giảm nguồn cung nhà cho thuê dài hạn”.

Nhiều cuộc biểu tình diễn ra đòi chấm dứt hẳn dịch vụ Airbnb bởi những rắc rối mà nó gây ra với người dân bản địa.

Bên ngoài Việt Nam, dịch vụ cho thuê căn hộ cũng gây ra nhiều tranh cãi. Mới nhất thì Liên minh EU đã đề xuất các quy định nhằm siết chặt lại dịch vụ này. Nhiều cuộc biểu tình diễn ra đòi chấm dứt hẳn dịch vụ Airbnb bởi những rắc rối mà nó gây ra với người dân bản địa.

Tuy nhiên cũng không phải phần đa ý kiến đồng tình. Trang thông tin NewEuro ở Barcelona đã thực hiện một cuộc khảo sát. Các chủ nhà sử dụng dịch vụ Airbnb hay các chủ nhà hàng, quán ăn đều bày tỏ sự lo lắng nếu chính phủ hạn chế Airbnb.

Ông Bonaventura Durall, một chủ nhà cho thuê ở thành phố Barcelona, cho rằng: “Chính phủ đang cố gắng đổ lỗi cho dịch vụ kinh doanh căn hộ đã gây nên nhiều sự lộn xộn cũng như đẩy giá nhà tăng nhanh trong 10 năm nay. Nhưng việc đổ lỗi đó là sai. Hãy giải quyết từ gốc của vấn đề”.

Anh March, quản lý một nhà hàng ở thành phố Barcelona, cho hay: “Nếu ngừng cung cấp phòng như kiểu qua Airbnb sẽ gây ảnh hưởng lớn. Nhất là với các ngành dịch vụ của chúng tôi. Bạn nghĩ xem tất cả đều biết rằng Barcelona đang trải qua đợt nắng nóng và đây là mùa du lịch, nhưng 50% khách hàng của chúng tôi là khách du lịch đều đang biến mất. Rõ ràng có quá nhiều lý do tác động tới điều đó”.

Dù Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, nhưng thực tế chưa cấm được.

Tại Việt Nam, Luật Nhà ở 2024 đã đề cập khá cụ thể như muốn dùng căn hộ cho thuê thì phải đăng ký kinh doanh, nộp thuế và chịu trách nhiệm quản lý; khách thuê lưu trú du lịch phải chấp hành quy định chung. Đây được coi là phù hợp khi đã khắc phục các tồn tại đang có. Nhưng hiệu quả đến đâu sẽ phải chờ thời gian trả lời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong bối cảnh giá đất tăng cao, nguồn cung nhà ở giá rẻ thiếu, nhà ở xã hội đã sử dụng hiện đang được rao bán tăng gấp 2-3 lần so với mức giá khi mở bán.

Tính pháp lý rõ ràng, bàn giao tài sản nhanh, cơ sở hạ tầng được Nhà nước đầu tư đồng bộ là những yếu tố để đất đấu giá thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đây là nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp thảo luận về nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vừa diễn ra.

Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng, ban hành thông tư quy định về quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Sau thời gian tạm dừng để rà soát pháp lý, từ giữa tháng 9, nhiều huyện của Hà Nội bắt đầu đấu giá đất trở lại. Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh sẽ đấu giá hơn 250 lô đất từ nay đến đầu tháng 10.

HoREA kiến nghị mức thuế ưu đãi thu nhập với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê là 6%, thấp hơn 4% theo đề xuất của Bộ Tài chính.