Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ 95 tỷ USD

Thượng viện vừa thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng. Tỷ lệ phiếu ủng hộ là 79-18. Mười lăm đảng viên Đảng Cộng hòa cùng với ba đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại dự luật. Bốn mươi tám đảng viên Đảng Dân chủ và 31 đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật.

Tiếp theo, dự luật sẽ được chuyển đến Tổng thống Joe Biden để ký thành luật. Ông Biden cho biết sẽ ký gói này vào thứ Tư. Tổng thống Biden hoan nghênh việc Thượng viện thông qua luật. Tuyên bố bằng văn bản viết.

“Tôi sẽ ký dự luật này thành luật ngay khi văn bản được đưa đến bàn của tôi vào ngày mai để chúng ta có thể bắt đầu gửi vũ khí và thiết bị tới Ukraine trong tuần này”

Việc thông qua đạo luật này là một chiến thắng quan trọng đối với Tổng thống Mỹ, các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội và lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, người từ lâu đã thúc đẩy gửi viện trợ cho Ukraine ngay cả khi cánh hữu trong đảng của ông ngày càng không ủng hộ Kiev.

Gói này gồm bốn dự luật mà Hạ viện đã bỏ phiếu riêng trong phiên họp thứ Bảy, trong đó bao gồm gần 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, hơn 26 tỷ USD cho Israel và hơn 8 tỷ USD cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Dự luật thứ tư tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với tài sản của Nga và có nội dung có đề cập đến lệnh cấm TikTok ở Mỹ. Theo đó, công ty mẹ ByteDance có khoảng chín tháng để bán TikTok, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm trên các cửa app store của Mỹ.

Dự luật bao gồm gần 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

Lầu Năm Góc đã thiết lập một hệ thống hậu cần mạnh mẽ để gửi số vũ khí trị giá tới 1 tỷ USD cho Ukraine, sau khi dự luật được Tổng thống Joe Biden ký. Một số quan chức Mỹ nói với AP hôm thứ Ba rằng gói viện trợ mới sẽ bao gồm đạn phòng không và một lượng lớn đạn pháo, cũng như xe bọc thép và các vũ khí khác. Theo các nguồn tin giấu tên, một số mặt hàng trong danh sách sẽ được chuyển đi “trong vòng vài ngày”, nhưng những mặt hàng khác có thể mất nhiều thời gian hơn để giao hàng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm thứ Ba lưu ý rằng sự hỗ trợ quân sự của Mỹ dành cho Kiev nhằm mục đích “ngăn chặn sự sụp đổ” của các lực lượng Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm thứ Ba lưu ý rằng sự hỗ trợ quân sự của Mỹ dành cho Kiev nhằm mục đích “ngăn chặn sự sụp đổ” của các lực lượng Ukraine, nhưng số tiền này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến tình hình trên chiến trường, vì “phần lớn nguồn tài trợ sẽ được chuyển đến tay các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại” là chủ đề triển lãm tư liệu vừa khai mạc sáng nay tại Thư viện quốc gia Việt Nam.

Theo tổ chức phát triển Heifer International, khoảng 30% dân số toàn cầu, tức 2,4 tỷ người, rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng.

Báo Telegraph, dẫn kết quả nghiên cứu mới, cảnh báo thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất hóa học có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, sản lượng khai thác của mỏ dầu Jiqing ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã đạt 215.000 tấn trong quý đầu năm nay, lập mức cao nhất mọi thời đại.

Những cửa hàng bán bánh mì đầu tiên đã mở cửa trở lại ở phía Bắc Gaza với sự phối hợp của Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc. Dù nguồn cung lương thực đã tăng lên trong những tuần gần đây, tuy nhiên nạn đói vẫn rình rập đe dọa cuộc sống của người dân tại Dải Gaza.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng việc thỏa thuận chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza sẽ giúp Hamas tiếp tục nắm quyền và gây ra mối đe dọa cho Israel.