Thương vong ở dải Gaza không ngừng gia tăng

Trong 2 ngày qua, Israel đã liên tiếp không kích Jabalia, trại tị nạn lớn nhất ở dải Gaza, gây chấn động dư luận. Theo số liệu mới nhất do chính quyền Gaza công bố, số nạn nhân đã vượt quá 1.000 người. Con số này bao gồm 195 người được xác nhận thiệt mạng, 120 người vẫn mất tích và ít nhất 777 người bị thương. Những con số thương vong khủng khiếp khiến người ta phải đặt câu hỏi: liệu có phải Israel đang phạm tội ác chiến tranh khi “trừng phạt tập thể” người dân dải Gaza sau cuộc tấn công của Hamas sang lãnh thổ Israel hôm 07/10 hay không?

Trại tị nạn Jabalia nằm ở phía bắc dải Gaza, có diện tích 1,4 km2. Theo Liên hợp quốc, khoảng 116.000 người tị nạn đã đăng ký ở tại đây. Israel cho biết, các cuộc không kích vào Jabalia nhằm tiêu diệt lực lượng Hamas, trong đó có các chỉ huy hàng đầu của nhóm vũ trang này.

Hamas phủ nhận thủ lĩnh của họ có mặt trong trại tị nạn Jabalia, trong khi các cuộc không kích của Israel đã khiến gần một nghìn dân thường thương vong.

Anh Abdel Kareem Rayan, cư dân trại tị nạn Jabalia: “Tôi đã mất cả gia đình, tất cả 15 người. Gia đình anh tôi, chị tôi cùng các con. Họ là những người vô tội, chỉ sinh sống tại trại. Đây đúng là một cuộc thảm sát”.

Người dân đào bới tìm người bị vùi lấp

Các tổ chức quốc tế đã phản ứng dữ dội. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres mô tả các cuộc tấn công của Israel tại Jabalia là “kinh hoàng”, trong khi Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết “các cuộc tấn công không cân xứng” có thể cấu thành “tội ác chiến tranh”.

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, đã có gần 8.800 người Palestine thiệt mạng. Nhằm phản đối các cuộc bắn phá của Israel vào Dải Gaza, Jordan ngày 01/11 thông báo đã triệu hồi đại sứ của mình tại Israel về nước và yêu cầu đại sứ Israel không trở lại Jordan. Trước đó một ngày, Bolivia đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel, Colombia và Chile cũng triệu đại sứ về nước để phản đối Tel Aviv. Đáng chú ý, phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Minnesota ngày 01/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lần đầu tiên nói rằng, Mỹ ủng hộ một lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Gaza, mặc dù ông vẫn chưa chính thức đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 21/5, hãng hàng không Singapore Airlines xác nhận trên máy bay Boeing 777-300ER khởi hành từ London đi Singapore có 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn.

Tính pháp lý của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đang trở thành chủ đề tranh cãi gay gắt giữa Nga và phương Tây, khi ông chính thức kết thúc nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 20/5 nhưng cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine vào năm 2024 đã bị hủy bỏ với lý do thiết quân luật và tổng động viên.

Truyền thông Mỹ đưa tin, các quan chức nước này bày tỏ lo ngại vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng có thể kích hoạt một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Cái chết của Tổng thống Iran và các quan chức cấp cao khác của nước này trong vụ tai nạn trực thăng hôm 19/5 liệu có thể dẫn tới những thay đổi lớn trong chính sách của Iran?

Chiến dịch gây quỹ tranh cử năm 2024 của Tổng thống Joe Biden trong tháng 4 đã lần đầu tiên tụt hậu so với đối thủ Donald Trump, sau khi cựu tổng thống tăng cường hợp tác với Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa và tổ chức các buổi gây quỹ với số tiền lớn.

Iran đã thông báo về lịch trình lễ tang cố Tổng thống Ebrahim Raisi sau khi ông và đoàn tháp tùng tử nạn trong một vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan ngày 19/5 vừa qua.