Thụy Điển điều quân tham gia sứ mệnh của NATO

Quân đội Thụy Điển đang chuẩn bị triển khai tới Latvia, đánh dấu lần đầu tiên nước này cử quân tham gia vào hoạt động của NATO bên ngoài lãnh thổ kể từ khi gia nhập liên minh.

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Thụy Điển đã tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, Andris Spruds, trong chuyến thăm một căn cứ quân sự ở miền nam Thụy Điển.

Tại đây, họ đã tham dự một buổi trình diễn của một đơn vị quân đội, nơi sẽ đóng góp 600 binh sĩ cho lực lượng NATO tại Latvia. Lính nghĩa vụ và các quân nhân chuyên nghiệp đã điều khiển các xe bọc thép và bắn đạn giả vào một tòa nhà trong khu vực diễn tập để trình diễn cho các bộ trưởng.

Khoảng 600 quân nhân chuyên nghiệp từ trung đoàn sẽ đến Latvia vào đầu năm 2025 để gia nhập Lực lượng Bộ binh Tiên phong của NATO, nằm trong một lữ đoàn do Canada lãnh đạo, theo thông báo của chính phủ Thụy Điển.

Trong chuyến thăm đơn vị, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia cho biết, Latvia rất vui mừng về việc Thụy Điển trở thành thành viên của NATO và coi đây là một quyết định lịch sử, củng cố toàn bộ sức mạnh liên minh và khu vực.

Thụy Điển gia nhập NATO vào tháng 3/2024, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine. Sự kiện này buộc Thuỵ Điển, quốc gia vốn có lịch sử trung lập và không tham gia các liên minh quân sự trong hơn 200 năm, xem xét lại chính sách an ninh quốc gia của mình để mở ra cơ hội hợp tác với các nước thành viên khác nhằm nâng cao khả năng quân sự, bảo vệ quốc gia trong bối cảnh thế giới ngày càng bất ổn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Truyền thông Liban đưa tin, máy bay chở 55 tấn hàng viện trợ và thuốc men y tế đã tới nước này. Đây là nỗ lực cung cấp viện trợ do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Văn phòng cao Ủy nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) phối hợp thực hiện.

Đã nhiều ngày sau khi siêu bão Helene đi qua, nhưng hàng chục nghìn cư dân tại bang Bắc Carolina (Mỹ) vẫn sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Trong lúc nước Mỹ bước vào tháng cao trào chuẩn bị bầu cử tổng thống, phía công tố lại có quyết định gây khó cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức cấp cao trong chính phủ Israel cho biết, Safieddine - người kế nhiệm tiềm năng của cố lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah - đã ở trong một công trình ngầm bị Israel oanh tạc ngày 3/10.

Bất chấp nhiều tổn thất nặng nề từ chiến dịch không kích dữ dội của không quân Israel vào Liban thời gian gần đây, hôm 4/10, lực lượng Hezbollah tiếp tục mở thêm nhiều cuộc không kích tên lửa quy mô lớn vào Israel, khiến lưới phòng không Israel luôn phải căng mình đối phó.

Quân đội Thụy Điển đang chuẩn bị triển khai tới Latvia, đánh dấu lần đầu tiên nước này cử quân tham gia vào hoạt động của NATO bên ngoài lãnh thổ kể từ khi gia nhập liên minh.