Thụy Điển sẽ sớm là thành viên tiếp theo của NATO

Trong buổi lễ chào đón thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thư ký Jens Stoltenberg nhấn mạnh, việc gia nhập là điều tốt cho Phần Lan, cho an ninh Bắc Âu và cho cả NATO. Đồng thời khẳng định Thụy Điển cũng sẽ sớm trở thành thành viên tiếp theo của liên minh quân sự lớn nhất thế giới này.

Các thành viên NATO ngày 4/4 đã chào đón Phần Lan, thành viên mới nhất trong liên minh quân sự tại Brussels, Bỉ. 

"Cho phép tôi bắt đầu bằng việc chào mừng Phần Lan, thành viên mới nhất của liên minh", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói, "Từ hôm nay, 31 lá cờ tung bay như một biểu tượng của sự thống nhất và đoàn kết của chúng ta. Gia nhập NATO là điều tốt cho Phần Lan. Điều đó cũng tốt cho an ninh Bắc Âu và cho cả NATO."

Sau khi Phần Lan gia nhập NATO, mọi tập trung chú ý dồn vào việc khi nào Thụy Điển có thể tham gia liên minh. Ngay sau khi trở thành thành viên của NATO, Phần Lan sẽ phải bàn giao hồ sơ phê chuẩn thành viên mới của Thụy Điển cho Bộ Ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa tán thành việc gia nhập tổ chức này của Stockholm. Giới chuyên gia nhận định quá trình xin gia nhập NATO của Thụy Điển có thể được thúc đẩy sau cuộc tổng tuyển cử tại Thổ Nhĩ Kỳ tháng 5 tới.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn hãng tin TASS ngày 4/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, Moscow đã bắt đầu triển khai các biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu các mối đe dọa tiềm ẩn từ việc Phần Lan gia nhập NATO. Ông Alexander Grushko cho biết hành động của Phần Lan và NATO đều được tính đến trong kế hoạch quân sự của Nga. 

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả việc Phần Lan gia nhập NATO là hành động tấn công vào an ninh của Nga và cảnh báo Moskva sẽ đáp trả cả về mặt chiến thuật và chiến lược. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cùng ngày cảnh báo, Phần Lan vào NATO và liên minh có động thái tăng cường sẵn sàng chiến đấu càng khiến nguy cơ xảy ra xung đột gia tăng. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến kết quả chiến dịch ở Ukraine, ông Shoigu nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một nhà phát triển tại Scotland đang tiến hành thử nghiệm thiết bị phát hiện rung chấn ở đầu, giúp những vận động viên xe đạp leo núi chuyên nghiệp có thể tránh được những chấn thương não.

Ngày 6/5, hãng hàng không Qantas Airways của Australia đã đồng ý nộp phạt 66 triệu USD để dàn xếp vụ kiện cáo buộc hãng này đã bán vé cho hàng chục nghìn "chuyến bay ma" đã bị hủy.

Từ tháng 5 này, Cuba bắt đầu triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo thuận lợi cho khách quốc tế.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Washington đã đột ngột dừng chuyển giao đạn dược cho Israel theo kế hoạch vào tuần trước mà không công bố lí do.

Truyền thông Israel ngày 6/5 đưa tin các lực lượng vũ trang Israel đã bắt đầu sơ tán người dân Palestine khỏi Rafah trước khả năng quân đội nước này triển khai chiến dịch tấn công thành phố phía Nam ở Dải Gaza này.

Trong khi đó triển vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza trở nên mong manh khi hôm qua (5/5), phái đoàn đàm phán của Hamas nhắc lại yêu cầu chấm dứt chiến tranh để đổi lấy việc giải phóng con tin, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng bác bỏ điều đó.