Thụy Sĩ ra mắt robot điều khiển bằng khí thở

Các nhà khoa học ở Thụy Sĩ vừa cho ra mắt một loại tay robot mới có thể điều khiển bằng hơi thở hoặc ánh mắt, có thể được áp dụng cho người khuyết tật hoặc các tình huống cứu trợ.

Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Lausanne đã tạo ra cánh tay robot phụ, có thể được điều khiển bằng sự kết hợp giữa chuyển động của mắt và sự co bóp của cơ hoành. Trong các thử nghiệm, 65 tình nguyện viên đã có thể thực hiện thành công một loạt nhiệm vụ mà không ảnh hưởng đến nhịp thở, lời nói hoặc tầm nhìn bình thường của họ.

Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Lausanne đã tạo ra cánh tay robot phụ.

Giáo sư Silvestro Micera, thành viên nhóm nghiên cứu: "Mục tiêu của chúng tôi là cố gắng đem lại cho những người khuyết tật thêm một cánh tay phụ để có thể hỗ trợ họ trong cuộc sống hàng ngày. Và những gì chúng tôi đã làm trong nghiên cứu của mình cho thấy rằng bằng cách sử dụng hơi thở và ánh mắt, những người khuyết tật hoàn toàn có thể nhanh chóng kiểm soát cánh tay phụ một cách hoàn toàn tự nhiên mà không bị ảnh hưởng đến cơ thể".

Nghiên cứu này có thể giúp các nhà khoa học tạo ra các bộ phận giả bằng robot để giúp những người bị mất chức năng vận động do chấn thương hoặc bệnh tật. Cánh tay robot này không giống như chân tay giả dành cho những người bị mất chi, vốn chỉ có thể gắn trực tiếp vào bộ phận bị mất, các thiết bị mới này sẽ sử dụng tới nhịp thở để vận hành.

Thí nghiệm này giúp những người bị mất chức năng vận động do chấn thương hoặc bệnh tật.

Các thí nghiệm cho thấy bộ não của con người hoàn toàn có khả năng thích ứng với các thiết bị này và điều khiển chúng một cách khá trực quan. Mặc dù không nằm trong nghiên cứu của họ, nhưng nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các tình nguyện viên có thể được huấn luyện để điều khiển chuột máy tính bằng các cơ sau tai, vốn là loại cơ mà loài người đã ngừng sử dụng trong quá trình tiến hóa, được gọi là cơ tiền đình.

Các nghiên cứu này là một phần trong dự án của Quỹ Khoa học Quốc gia Thụy Sĩ nhằm phát triển một cánh tay robot có thể đeo được để hỗ trợ các công việc hàng ngày hoặc hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.