Thụy Sĩ - Trung Quốc tăng cường quan hệ đối tác song phương

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã có chuyến thăm chính thức Thụy Sĩ và tham dự Hội nghị diễn đàn Kinh tế thế giới WEF tại Davos.

Thủ tướng Trung quốc Lý Cường có cuộc hội đàm với Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd tại thành phố Bern về các vấn đề ngoại giao, thương mại và kinh tế.

Theo đó, hai bên nhất trí trong năm nay sẽ tổ chức vòng đối thoại chiến lược mới cấp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Thụy Sĩ, các cuộc họp nhóm công tác về tài chính và năng lượng, đối thoại chính sách giáo dục cũng như tham vấn về các vấn đề của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách đơn phương miễn thị thực cho Thụy Sĩ trong khi phía Thụy Sĩ sẽ tạo điều kiện thuận lợi về cấp thị thực cho công dân cũng như doanh nhân Trung Quốc đầu tư vào nước này. Bên cạnh đó, hai nước cũng sẽ tăng cường giao lưu nhân dân nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới. Sau khi trao đổi về nhiều vấn đề, hai nước đã đưa ra tuyên bố chung. Tuyên bố cho biết hai nước đã hoàn tất nghiên cứu khả thi về việc nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương và nhất trí hỗ trợ sớm khởi động các cuộc đàm phán nâng cấp FTA chính thức. Thủ tướng Lý Cường là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đến thăm Thụy Sỹ kể từ sau chuyến thăm của chủ tịch Tập Cận Bình vào năm 2017.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết giao tranh đang diễn ra tại khu vực 7 ngôi làng biên giới ở khu vực Đông Bắc Kharkov.

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga các ứng cử viên cho vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Cựu Tổng thống Peru, ông Alberto Fujimori, mới đây cho biết, ông đã được chẩn đoán mắc một khối u lưỡi ác tính.

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, nước này sẽ đóng góp 76 triệu đô la Canada, tương đương 55,7 triệu USD trong sáng kiến do Đức dẫn đầu, nhằm nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế Gaza công bố cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Israel trong 24 giờ qua đã khiến 39 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân Palestine thiệt mạng do xung đột tại Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay lên 34.943 người. Ngoài ra, còn có 78.500 người khác bị thương.