Tiền mất tật mang vì sập bẫy quảng cáo làm đẹp dịp Tết | Hà Nội tin mỗi chiều

Cẩn trọng sập bẫy quảng cáo làm đẹp cấp tốc dịp Tết; Cần hạn chế uống rượu, bia để vui Tết an toàn... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Tiền mất tật mang vì sập bẫy quảng cáo làm đẹp dịp Tết 

Nắm bắt nhu cầu làm đẹp của người dân vào dịp cận Tết, các cơ sở thẩm mỹ, chăm sóc da đã tung ra các “chiêu” thu hút khách hàng như: làm đẹp cấp tốc, về dáng thần tốc, trắng da chỉ sau một liệu trình… với các gói khuyến mại vô cùng rẻ. Thế nhưng, hậu quả của các gói làm đẹp “siêu tốc” này lại vô cùng nghiêm trọng. Người nhẹ thì không đẹp như ý muốn, nặng thì biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí đã có trường hợp tử vong do thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ ở các cơ sở thẩm mỹ không phép.

TS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, gần đây nhất một người phụ nữ ở Hà Nội chi cả chục triệu đồng để tiêm tế bào gốc tự thân. Chị đã tới một cơ sở được quảng cáo an toàn tuyệt đối, không mất thời gian hồi phục, có thể sinh hoạt, đi làm bình thường ngay sau khi thực hiện. Tại đây, chị được tư vấn lấy máu và sử dụng các loại máy móc công nghệ được giới thiệu là tách chiết ra tế bào gốc. Sau khi tách chiết xong, họ lấy ra và tiêm trở lại vào vùng mặt. Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong ca làm đẹp, đang trên đường về nhà chị bị ngất nên được cấp cứu tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Một trường hợp khác, bệnh nhân 16 tuổi ở Hải Dương bị mụn tuổi dậy thì. Cận Tết, muốn có làn da đẹp, người bệnh tìm nhiều cách điều trị nhưng không khỏi. Thay vì đến các cơ sở uy tín điều trị, bệnh nhân tìm mua thuốc trị mụn trên mạng. Trong một lần lướt Tiktok, bệnh nhân thấy một quảng cáo kem trị mụn trứng cá tức thì, với đầy đủ hình ảnh phản hồi, lại được bác sĩ quảng cáo, nên mua ngay. Sau 2 tuần sử dụng, mặt bệnh nhân xuất hiện mụn nặng hơn ban đầu, phải đến viện điều trị.

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu trung ương thăm khám cho bệnh nhân bị biến chứng sau làm đẹp chăm sóc da tại spa không phép. Ảnh: Dương Liễu

Thời điểm cận Tết, nhu cầu làm đẹp tăng cao khiến tỉ lệ biến chứng cũng có xu hướng gia tăng theo. Các cơ sở làm đẹp không ngại quảng cáo với những lời lẽ “có cánh” và thực hiện nhiều thủ thuật không đúng với phạm vi hành nghề đã đăng ký với cơ quan chức năng. Mặc dù các chuyên gia cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người không sợ. Thậm chí, bệnh nhân còn giấu, không muốn cho bác sĩ biết là bị biến chứng vì nguyên nhân gì.

Dịch vụ làm đẹp phổ biến nhất là tiêm filler đang được nhiều người ưa chuộng. Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận bệnh nhân biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy. Sau khi tiêm filler vào vùng mặt tại một cơ sở làm đẹp, mặt bệnh nhân có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau áp xe, chảy dịch nhiều. PGS.TS Phạm Thị Việt Dung, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Nguyên nhân có thể là do kĩ thuật không đảm bảo vô trùng, tiêm sai vị trí hoặc chất làm đầy không rõ nguồn gốc. Việc tiêm không đúng này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như chảy máu, nhiễm trùng, tắc mạch mắt dẫn đến mù loà, tắc mạch não dẫn đến liệt... Những bệnh nhân được tiêm các chất làm đầy kém chất lượng, tiêm silicon lỏng còn phải chịu đựng những biến chứng dai dẳng, rất khó khăn để điều trị dứt điểm.

Hiện tại, ở Hà Nội có hai loại cơ sở làm đẹp. Thứ nhất là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép, đồng thời quản lý trực tiếp; thứ hai là cơ sở chăm sóc sắc đẹp như: các thẩm mỹ viện, spa, cơ sở chăm sóc da, massage... do UBND cấp huyện cấp phép kinh doanh và quản lý. Thời gian qua, các trường hợp biến chứng đều từ các spa, thẩm mỹ viện không có chức năng, không được cấp phép thực hiện. Điều đáng nói là những cơ sở này sau khi bị xử phạt và thu hồi giấy phép hoạt động thì chỉ trong thời gian ngắn cũng tại địa chỉ đó lại mọc lên một cơ sở làm đẹp với tên gọi khác.

Thời điểm cận Tết, nhu cầu làm đẹp tăng cao, các cơ sở làm đẹp không ngại quảng cáo "mạnh miệng" khiến khách hàng dễ dàng tin tưởng. Điểm chung của nhiều ca biến chứng sau khi làm đẹp thời gian gần đây, theo các chuyên gia là do sử dụng các dịch vụ, dùng thuốc chưa được cấp phép tại Việt Nam. Các phương pháp này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, nguy hiểm tới tính mạng của con người.

Cần hạn chế uống rượu, bia để vui Tết an toàn

Nếu như câu chuyện an toàn khi đi làm đẹp của các chị em dịp Tết là vấn đề cần được lưu tâm thì với nam giới, vấn đề lạm dụng rượu bia cũng rất đáng quan ngại. Tết đến, bên cạnh niềm hân hoan đón năm mới, nhiều người lại canh cánh nỗi lo trước tệ nạn rượu bia say sưa. Có người uống vì thích, người thì uống do cả nể hay là do bị ép; cũng có trường hợp nghĩ uống chút thôi sẽ không sao. Tuy nhiên, hậu quả thì không ai có thể lường trước được.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng, trước và sau Tết Nguyên đán, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện năm nào cũng đông. Mùa rét, bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa cao hơn hẳn, phần lớn là do uống rượu nhiều, gây ra chảy máu, xơ gan. Rượu làm giảm số lượng bạch cầu, giảm sức đề kháng của cơ thể nên tình trạng nhiễm trùng càng nặng. Gần đây, Trung tâm tiếp nhận nhiều ca uống phải rượu rởm pha cồn công nghiệp methanol. Đa số các trường hợp ngộ độc methanol là do uống phải rượu trắng “3 không”: không nhãn mác, không nguồn gốc, không rõ thành phần. Những loại rượu này chủ yếu bán trôi nổi ngoài thị trường, thậm chí đưa vào cả các quán nhậu.

Ảnh minh họa

TS.BS Lê Thị Phương Thảo - Phòng điều trị nghiện chất, Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, khi rượu được hấp thu vào hệ tuần hoàn, rượu được phân bố tới não và toàn bộ các mô trong cơ thể vì rượu hòa tan hoàn toàn trong nước ở cơ thể. Do đó, rượu gây ảnh hưởng đến não, gan và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần, song trong những ngày qua, các địa phương trong cả nước tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp tai nạn giao thông và mâu thuẫn, ẩu đả mà nguyên nhân xuất phát từ rượu bia. Đã có những trường hợp tử vong do rượu và nhiều người bị tai nạn gây thương tích nặng.

Để thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và để tăng cường các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội, Bộ Y tế vừa có đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các ngày lễ, ngày hội trong năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Các chuyên gia cảnh báo, uống rượu, bia không có ngưỡng nào là an toàn. Gây hàng loạt hậu quả nặng nề nhưng rượu vẫn tồn tại trong cuộc sống thường ngày, nhất là trong dịp Tết và mùa lễ hội. Chừng nào thói quen uống nhiều rượu hay chuốc rượu còn phổ biến thì chừng đó gánh nặng bệnh tật do rượu còn tăng.  Để bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng nguy cơ bệnh tật và tai nạn, để tận hưởng một cái tết an toàn, hạnh phúc bên gia đình và người thân, mỗi người cần hạn chế tối đa việc sử dụng rượu và biết cách nói lời từ chối với lời mời rượu./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.