Tiến sâu vào Rafah, Israel chịu sức ép ngoại giao lớn

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Ai Cập cùng một số quốc gia đã kiện Israel lên tòa án quốc tế, cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.

Theo Bộ Ngoại giao Ai Cập, các cuộc tấn công của Israel nhằm vào dân thường đang ở mức độ nghiêm trọng và những vi phạm ngày càng tồi tệ. Ngoài Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Colombia cũng sẽ chính thức tham gia vụ kiện nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc cảnh báo Israel có thể vi phạm luật nhân đạo quốc tế khi tiến sâu vào Rafah, đồng thời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức chiến sự ở Dải Gaza. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại quan điểm phản đối Israel đổ bộ vào Rafah khi đang thiếu một kế hoạch “đáng tin cậy” bảo vệ dân thường. Theo ông Blinken, một cuộc tấn công tổng lực của Israel vào thành phố Rafah ở Dải Gaza sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn mà không loại bỏ được lực lượng Hamas.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu bầu 5 nước ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an (HĐBA) với nhiệm kỳ 2 năm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Mỹ không cho phép Ukraine sử dụng tên lửa do nước này cung cấp để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga, bao gồm cả Moscow.

Ngày 6/6, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã chính thức hạ lãi suất chủ chốt xuống 3,75%, đánh dấu lần cắt giảm đầu tiên trong 5 năm.

OPEC+ cho biết có thể điều chỉnh thỏa thuận sản lượng dầu mới nhất mà nhóm này đạt được mới đây để hỗ trợ thị trường.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric đã kêu gọi các bên liên quan thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm leo thang xung đột dọc biên giới giữa Israel và Lebanon.

Thành phố Toronto ở tỉnh Ontario của Canada tổ chức một cuộc triển lãm đặc biệt về các tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ giấu mặt này, thu hút đông đảo khách tham quan.