Tiếng hát Truyền hình Hà Nội - Dấu ấn một hành trình

Khi sân khấu ca nhạc, đặc biệt là các cuộc thi âm nhạc còn hiếm hoi, thì năm 1994, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội đã tổ chức cuộc thi Tiếng hát Truyền hình Hà Nội lần thứ nhất, tạo một sân chơi âm nhạc mới lạ, hấp dẫn, thu hút hàng ngàn giọng ca trẻ.

Cuộc thi năm 1994 của Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội như một làn gió mới, đã ngay lập tức trở thành một sự kiện âm nhạc Thủ đô, ghi dấu ấn là cuộc thi thanh nhạc đầu tiên của cả nước được tổ chức với quy mô lớn và chuyên nghiệp.

Với tiêu chí là cuộc thi thanh nhạc được tổ chức hai năm một lần, phát hiện và tìm kiếm các tài năng âm nhạc trẻ từ khắp mọi miền, qua nhiều kỳ tổ chức, Tiếng hát Truyền hình Hà Nội đã thực sự trở thành một chương trình truyền hình có thương hiệu, quy tụ được một đội ngũ Ban Giám khảo là các nhạc sĩ tên tuổi của Thủ đô như các nhạc sĩ Hồ Quang Bình, Huy Trân, Phó Đức Phương, An Thuyên, Trọng Đài, Trương Ngọc Ninh, Thái Văn Hoá, Doãn Trường Nguyên, Đức Trịnh…

Một tiết mục dự thi Tiếng hát trên sóng Phát thanh - Truyền hình Hà Nội lần thứ IV năm 2000.

Qua nhiều mùa giải, Tiếng hát Truyền hình Hà Nội trở thành cuộc thi âm nhạc trên sóng truyền hình dấu ấn riêng, quy tụ và lựa chọn ra những gương mặt, giọng ca xuất sắc, tài năng. Và cũng từ Tiếng hát Truyền hình Hà Nội, rất nhiều giọng ca bước ra từ cuộc thi, thành danh, trở thành các nghệ sĩ, ca sĩ được công chúng mến mộ như NSND Mai Hoa, Tiến sĩ - Giảng viên thanh nhạc Anh Thơ, NSND Hồng Hạnh, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Khánh Linh, NSƯT Minh Quang, Tô Minh Thắng, Phạm Văn Giáp, NSƯT Phương Anh, Kasim Hoàng Vũ, NSƯT Minh Thu, NSƯT Vũ Thắng Lợi, Hoàng Quyên…

Không ít người đã trở thành các nhà quản lý tại các đơn vị nghệ thuật lớn của đất nước, như NSND Hồng Hạnh - hiện đang là Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, cùng nhiều giảng viên uy tín, các nghệ sĩ nổi tiếng tại các trường đào tạo nghệ thuật khác nhau như Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, và các nhà hát, các đoàn ca múa nhạc chuyên nghiệp trong cả nước.

Các thí sinh trong đêm chung kết cuộc thi Tiếng hát mùa thu 2008.

Qua 7 kỳ tổ chức, từ năm 2008, Tiếng hát Truyền hình Hà Nội đổi tên gọi thành cuộc thi Tiếng hát mùa thu và mở rộng quy mô thu hút các thí sinh yêu âm nhạc trong toàn quốc. Điều bất ngờ khá thú vị của cuộc thi năm 2008 là giải Nhất thuộc về một thí sinh người Quảng Trị - Lê Thị Hà Vi. Đến năm 2010, nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội, Tiếng hát mùa thu được tổ chức với quy mô tổ lớn hơn và đã thu hút hơn một ngàn thí sinh, đông nhất so với các kỳ trước đó.

Đồng thời với cách tổ chức chuyên nghiệp và quy mô lớn, sự thành công của đêm chung kết xếp hạng với ngôi vị Quán quân là giọng ca trẻ Hoàng Quyên, cùng nhiều gương mặt ca sĩ trẻ tràn đầy nội lực, đã mang lại cho Tiếng hát mùa thu một mùa giải thành công rực rỡ, góp phần khẳng định uy tín và thương hiệu của một cuộc thi ca hát chuyên nghiệp của Thủ đô, do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức.

Các thí sinh trong đêm chung kết cuộc thi Tiếng hát mùa thu 2008.

Bước sang thế kỷ XXI, trước bối cảnh các Đài truyền hình không ngừng mở rộng quy mô, đổi mới phương thức sản xuất và tiếp cận khán giả, đặc biệt là sự ra đời và cạnh tranh khốc liệt của nhiều sân chơi nghệ thuật và âm nhạc mới trên cả nước, như Sao Mai, Ngôi sao Hà Nội, Giọng ca trẻ Hà Nội…, cuộc thi Tiếng hát mùa thu tạm lắng lại, để chuẩn bị cho một hành trình mới, một diện mạo mới. Và Tiếng hát Hà Nội 2023 chính là sự trở lại đầy mới mẻ của một sân chơi âm nhạc vốn đã là một thương hiệu lâu năm của Đài Hà Nội.

Vẫn giữ tiêu chí tìm kiếm, bồi dưỡng các tài năng âm nhạc của Thủ đô và cả nước, cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2023 với format mới và sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng, đã góp phần tạo nên dấu ấn của một cuộc thi âm nhạc lớn của Thủ đô.

Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi, khẳng định: “Tiếng hát Hà Nội 2023 không chỉ là cuộc thi giọng hát của những công dân Thủ đô, mà còn là cơ hội của những giọng hát từ mọi miền Tổ quốc muốn hát về Hà Nội và hát từ Hà Nội”.

Ban Tổ chức tặng hoa chúc mừng các thí sinh vào chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2023.

Trên cơ sở đề cao các yếu tố chuyên môn, tài năng, những giá trị thẩm mỹ về âm nhạc, cuộc thi mong muốn trở thành cầu nối, chắp cánh ước mơ cho các giọng ca triển vọng có cơ hội được tự tin, toả sáng, phát huy sở trường và khả năng ca hát của mình, qua đó góp phần làm cho đời sống văn hóa nghệ thuật của Thủ đô ngày càng phát triển.

Đặc biệt, với sự trở lại sau 13 năm gián đoạn, trong mùa mới, với sự đầu tư lớn về mọi mặt, tổng giá trị giải thưởng cao nhất từ trước đến nay, lên đến con số hơn 600 triệu đồng. Ban Tổ chức cùng hội đồng nghệ thuật là các nghệ sĩ, nhạc sĩ tên tuổi, có uy tín đồng hành xuyên suốt mùa giải cùng các thí sinh, tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh thể hiện khả năng của mình với công chúng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Mỗi thí sinh được tạo kênh YouTube cá nhân theo nhận diện của cuộc thi để đăng tải hành trình giành danh hiệu quán quân. Thông qua các tương tác giữa thí sinh và công chúng trên các kênh thông tin của Đài (lượt xem, lượt yêu thích), Ban Tổ chức có thể đánh giá, tìm ra được thí sinh được khán giả yêu thích nhất.

“Đây cũng là điểm khác biệt của cuộc thi so với mọi năm, khi khán giả trở thành giám khảo từ vòng bán kết, giúp thí sinh không chỉ chú trọng về mặt chuyên môn, kỹ thuật trình diễn mà còn có ý thức về vai trò "người của công chúng" khi xây dựng và hoàn thiện hình ảnh của mình trước khán giả” - Nhà báo, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nguyễn Kim Khiêm nhấn mạnh.

Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tại đêm chung kết cuộc thi.

Một lộ trình mới mẻ, sự đầu tư kỹ lưỡng trong mọi mặt đã mang lại những thành công bất ngờ cho mùa giải Tiếng hát Hà Nội trở lại sau 13 năm vắng bóng. Gần 600 giọng ca trẻ đến từ khắp mọi miền đã cùng tranh tài qua nhiều vòng thi gay cấn, để có thể chọn ra 12 giọng ca xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết.

Không chỉ đồng đều về chất lượng giọng hát, các thí sinh trong mùa giải này tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã thể hiện được sự nổi trội trong phong cách thể hiện, sự thông minh khéo léo trong cách chọn các tiết mục dự thi, để có thể phát huy được hết nội lực và sở trưởng của mình ở các dòng nhạc nhẹ, dân gian và thính phòng.

Trong vòng chung kết xếp hạng, ngôi vị quán quân thuộc về cô gái Trịnh Thị Vân Anh, mới vừa tròn 18 tuổi. Không chỉ là thí sinh trẻ tuổi nhất trong cuộc thi, giọng ca đẹp trong veo đến từ Hà Tĩnh cùng các thí sinh đoạt giải của Tiếng hát Hà Nội 2023 đã minh chứng cho sức trẻ, cá tính sáng tạo cùng sự nỗ lực bứt phá của các tài năng âm nhạc trẻ của đất nước.

Các thí sinh đoạt giải và những khoảnh khắc đáng nhớ tại cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2023.

NSND Quang Vinh, Trưởng Ban Giám khảo, đánh giá: “Tiếng hát Hà Nội năm 2023 là một sân chơi uy tín, hướng đến sự chuyên nghiệp. Với bệ đỡ là một cơ quan truyền thông lớn – Đài Truyền hình Hà Nội, các thí sinh đoạt giải sẽ có cơ hội tham gia vào các sự kiện nghệ thuật lớn của thành phố, xuất hiện trên các chương trình phát thanh, truyền hình và các sản phẩm âm nhạc, các chương trình nghệ thuật do Đài Phát thanh -Truyền hình Hà Nội sản xuất, phát hành”.

Cũng theo NSND Quang Vinh, “Hà Nội không chỉ có những thanh âm “leng keng tàu sớm khuya” hay tiếng “bom rơi thời chiến tranh”, Hà Nội ngày nay là một Thủ đô năng động, sáng tạo, hội nhập và các bạn trẻ đã mang đến cuộc thi nhiều góc nhìn mới mẻ qua các bài hát”.

Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm -  Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tặng hoa các giám khảo đêm chung kết cuộc thi.

“Mục tiêu cao hơn cả là chúng tôi mong muốn qua cuộc thi này sẽ phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng âm nhạc, từ đó tạo ra một lớp nghệ sĩ kế cận, có chất lượng, có chuyên môn, góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc trong đời sống tinh thần của người Hà Nội”, nhà báo Lê Thị Ánh Mai - Phó Tổng Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội - Trưởng Ban Tổ chức Tiếng hát Hà Nội 2023 đã nhận định.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải trao giải Nhất cho thí sinh Trần Thị Vân Anh.

70 năm một hành trình không nghỉ, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đồng hành cùng sự đổi mới của Thủ đô và đất nước. Nhiều dấu ấn đã được khắc ghi trong các chương trình truyền hình của Đài trên nhiều kênh sóng, qua những chương trình truyền hình hiện đại, phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, những cuộc thi với chất lượng nghệ thuật và chuyên môn ngày càng cao, đáp ứng sự mong mỏi của công chúng nhiều thế hế hệ.

Riêng trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, giải trí, dấu ấn về một thương hiệu cuộc thi bền vững qua thời gian Tiếng hát Hà Nội sẽ còn đọng mãi trong trái tim của khán giả yêu âm nhạc Thủ đô và cả nước, khẳng định thương hiệu Đài Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 8/10, hai nàng hậu nổi tiếng của Vbiz là Huỳnh Thị Thanh Thủy và Bùi Khánh Linh đã chính thức trở thành đại diện Việt Nam đến với những cuộc thi nhan sắc uy tín trên thế giới. Trong buổi lễ trao sash, cả hai bày tỏ nhiều hi vọng sẽ đem về thành tích cao cho sắc đẹp nước nhà.

Sau khi lỡ hẹn với khán giả vào tháng 9/2024, ngày 8/10/2024, VinWonders công bố danh sách nghệ sĩ biểu diễn tại đại nhạc hội quốc tế 8WONDER Winter 2024 khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên. Dàn line-up của 8WONDER Winter 2024 lập tức gây sốt khi có sự xuất hiện của nhóm nhạc rock đình đám Imagine Dragons.

Những năm qua, vấn nạn “hát chùa”, không xin bản quyền ở những sân khấu thương mại lẫn phi thương mại bị lên án gay gắt. Đặc biệt là khi trào lưu cover trở nên phổ biến, thậm chí nổi tiếng lấn át cả chính chủ.

Thủ đô Hà Nội có lịch sử cả nghìn năm, trải qua nhiều biến cố thăng trầm vẫn là nguồn đề tài bất tận cho văn học nghệ thuật, trong đó có điện ảnh.

"Dòng thời gian – Bài ca đi cùng năm tháng” là chuỗi chương trình ca nhạc, nghệ thuật đặc biệt của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, do nhà báo Ngô Thanh - Giám đốc Trung tâm các chương trình giải trí làm tổng đạo diễn.

Khi sân khấu ca nhạc, đặc biệt là các cuộc thi âm nhạc còn hiếm hoi, thì năm 1994, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội đã tổ chức cuộc thi Tiếng hát Truyền hình Hà Nội lần thứ nhất, tạo một sân chơi âm nhạc mới lạ, hấp dẫn, thu hút hàng ngàn giọng ca trẻ.