Tiếp tế bị cắt đứt, Ukraine sắp mất phòng tuyến phía Đông

Nguy cơ thất bại của Ukraine đang ngày một lớn hơn, khi quân đội Nga có thể phát động một cuộc tấn công tổng lực vào mùa hè này nhờ sắp đánh sập phòng tuyến phía Đông của đối phương.

Kênh Rybar đưa tin, tại Bakhmut, lực lượng vũ trang Nga đang tiến về vùng ngoại ô phía Đông của Chasov Yar dọc theo tuyến Kalinivka - tiểu khu Kanal. Tại khu vực Stupochky, một khẩu pháo và hệ thống phòng không của Ukraine đã bị phá hủy.

Người phát ngôn nhóm lực lượng OSUV "Khortitsa" của Ukraine, Nazar Voloshin, cho biết chiến sự tại Chasov Yar đang ở đỉnh điểm và đối với người Nga, việc kiểm soát được nó sẽ đồng nghĩa với một bước đột phá nhất định theo hướng Bakhmut.

Quân đội Nga đã cố gắng chiếm Chasov Yar trong vài ngày nay. Họ tập trung lực lượng rất mạnh ở đây.

Người phát ngôn nhóm lực lượng OSUV "Khortitsa" của Ukraine, Nazar Voloshin.

Hơn thế nữa, cánh quân "Miền Nam" của Nga tiếp tục củng cố vị trí của mình trong khu vực Ivanovskoye, khiến đường tiếp tế Stupochka - Ivanovskoe biến thành con đường chết với Ukraine.

Trong cuộc tấn công mùa hè, Nga sẽ cố gắng giải phóng hoàn toàn lãnh thổ Donbass. Tuyên bố này được người đứng đầu Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine Kirill Budanov đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post.

Ông dự đoán cuộc tấn công sẽ bắt đầu vào tháng 6 và sẽ tiếp tục cho đến lễ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ. Phía Ukraine có kế hoạch đáp trả bằng các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga được thực hiện bởi các nhóm thám báo, báo Washington Post cho hay.

Binh sĩ Ukraine bên cạnh xác một phương tiện cơ giới bị phá hủy ở Kiev (Ảnh: Reuters).

Thế nhưng theo thực tế cho thấy, Nga đang tăng cường tấn công trên mặt trận Donetsk ở phía Đông Ukraine, tận dụng lợi thế từ thời tiết và kho vũ khí ngày càng suy giảm của Kiev. Theo đó, mưa ít và nhiệt độ tăng cao đang giúp cho các đội hình xe bọc thép của Nga di chuyển thuận lợi hơn. Quân đội Nga đã công bố một đoạn video cho thấy bộ binh của họ đã áp sát phòng tuyến đầu tiên của các vị trí phòng thủ của Ukraine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cảnh báo vai trò mới của số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép trong cuộc tấn công của Nga. Ông Oleksandr Syrskyi thừa nhận, tình hình của quân đội Ukraine ở Donetsk đã "xấu đi đáng kể".

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cảnh báo vai trò mới của số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép trong cuộc tấn công của Nga.

Trước những diễn biến này, ngày càng có nhiều lo ngại ở Mỹ và châu Âu rằng Nga có thể đạt được “những thành công lớn trong những tuần tới” trên chiến trường và “xuyên thủng phòng tuyến đang quá căng thẳng của Ukraine”.

Thậm chí, Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), William Burns còn cho rằng, Ukraine có thể thua trong cuộc chiến với Nga vào cuối năm nay nếu Mỹ không gửi thêm viện trợ.

Có một nguy cơ rất thực tế là người Ukraine có thể thua trên chiến trường vào cuối năm 2024, hoặc ít nhất đặt Putin vào tình thế mà ông ấy có thể đưa ra các điều khoản cho một giải pháp chính trị.

Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), William Burns.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết không phải toàn bộ vũ khí mà Mỹ hứa cấp cho Ukraine đều đã sẵn sàng để chuyển đi. Chính quyền Mỹ sẽ cần thời gian để quyết định những gì có thể gửi cho Kiev mà không làm cạn kiệt các đơn vị NATO.

Những thiệt hại nặng nề sau cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga vào Odessa đang nhấn mạnh mức độ cấp thiết của việc tăng cường phòng không đối với Ukraine.

Một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine nhận định rằng, trong bối cảnh Kiev thiếu cả vũ khí và binh sỹ, một chiến thắng quân sự trước Nga là điều không khả thi. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow sẽ khó có thể diễn ra trước năm 2025.

Bộ Quốc phòng Nga, ngày 2/5, đã công bố một đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại về các cuộc tấn công nhằm vào hai hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.