Tiếp viện bị chậm trễ, Ukraine khẩn trương rút khỏi Avdiivka

Cố vấn của Thủ tướng Séc Tomas Pojar cho biết, đạn dược mua ở nước thứ ba theo sáng kiến của Cộng hòa Séc chỉ có thể đến Ukraine vào tháng 6. Với sự tiếp viện chậm trễ này, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đang khẩn trương rút một phần quân xung kích khỏi hướng Avdiivka.

Đạn dược được tiếp viện chậm trễ

Cố vấn của Thủ tướng Séc Tomas Pojar cho biết, đạn dược mua ở nước thứ ba theo sáng kiến của Cộng hòa Séc chỉ có thể đến Ukraine vào tháng 6. "Số tiền đã hứa phải đến và các hợp đồng phải được ký kết. Vào thời điểm hợp đồng được ký kết, việc giao hàng đến Ukraine sẽ mất vài tuần. Bắt đầu từ tháng 6, việc giao hàng có thể bắt đầu".

Cộng hòa Séc đã tìm được nguồn cung cấp 500.000 quả đạn 155mm và 300.000 quả đạn 122mm. (Ảnh: L'Express)

Trước đó, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba nói rằng việc chuyển giao những quả đạn pháo này sẽ không mất nhiều tháng.

Lực lượng vũ trang Ukraine đang rút lui khỏi khu vực Avdiivka

Quân đội Nga đã giành lại thế chủ động ở vùng phía Tây Avdiivka và đang tiến vào khu vực Orlovka và Tonenkoye. Tại Berdychi, các cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine đã thất bại. Bộ Tổng tham mưu Ukraine đang khẩn trương rút một phần quân xung kích khỏi hướng Avdiivka.

Khung cảnh một con đường dẫn tới Avdiivka, nơi lực lượng Ukraine vừa rút lui (Ảnh: Maxim Zhorin ).

Như nhiều chuyên gia quân sự đã nhận định, Ukraine không còn đạn dược dự trữ. Một ngày trước đó, quân Ukraine đã thất bại trên hướng Donetsk. Quân Nga đã chiếm làng Nevelskoye. Ukraine phải điều một phần lực lượng dự bị từ khu vực Berdychi đến Krasnogorovka, Nevelskoye và Pervomaiskoye.

Kiev xác nhận tình hình ở hướng Avdiivka vẫn vô cùng khó khăn đối với họ. Đặc biệt, điều này được lữ đoàn xung kích đặc biệt số 3 báo cáo. "Đối phương đã phải chịu thất bại nặng nề ở cấp trung đoàn, nhưng quân Nga vẫn vượt trội về số lượng và không có ý định rút lui. Tình hình chiến sự vẫn vô cùng khó khăn", báo cáo viết.

Tổng tư lệnh Syrsky đến thăm tiền tuyến

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Alexander Syrsky và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Rustem Umerov đã đến thăm các vị trí tiền phương của quân Ukraine ở mặt trận phía Đông, nơi tình hình đang trở nên tồi tệ hơn do mối đe dọa tấn công của Nga. Tổng tư lệnh đã nói về điều này trên trang mạng xã hội của mình.

Tư lệnh quân đội Ukraine Syrsky (phải) thăm tiền tuyến phía Đông (Ảnh: Văn phòng Tư lệnh Quân đội Ukraine).

Ông Syrsky cho biết, hôm 14/3, ông đã đến khu vực chiến sự trên hướng tấn công vận động tích cực của quân đội Nga. Ở đó, tổng tư lệnh làm việc với hai lữ đoàn. Tình hình ngày càng trở nên phức tạp và các đơn vị của Nga đang đe dọa sẽ tiến sâu hơn vào đội hình chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine.

Sau khi phân tích và đánh giá chi tiết về tình hình, cùng với các chỉ huy và sĩ quan sở chỉ huy, tất cả các quyết định cần thiết đã được đưa ra nhằm tăng cường nguồn dự trữ, đạn dược và vũ khí tác chiến điện tử của các đơn vị quân đội được chỉ định.

Ông Alexander Syrsky.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine lưu ý rằng những nỗ lực chính của quân đội Nga đang tập trung vào các khu định cư Terny, Ivanovskoye, Berdychi, Tonenkoye, Verbovoye và Rabotino. Ông cho biết cường độ tấn công trên các hướng khác của mặt trận đã giảm đáng kể.

Lực lượng vũ trang Ukraine chưa sẵn sàng cho một cuộc phòng thủ lâu dài

Các chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine nói với tờ Der Spiegel rằng lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không cầm cự được lâu. Đa số đều đồng tình với nhận định do tiếp viện không đủ nên hầu như các đơn vị buộc phải tiết kiệm đạn dược. Một số đơn vị hiện có thể giữ vị trí của mình, nhưng chỉ đến khi phía Nga tấn công toàn lực.

Nếu Nga tăng cường tấn công, do thiếu nhân lực, vũ khí và đạn dược trầm trọng nên quân Ukraine sẽ không thể ngăn chặn được lâu. Khi đó, các đơn vị Ukraine sẽ phải rút lui, tuy nhiên, các vị trí để rút lui về cũng được chuẩn bị rất yếu kém.

Người Ukraine hiện đang gặp khó khăn, trong khi người Nga đang tiến công trên khắp mặt trận.

Chuyên gia quân sự Mark Cancian (Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế).

Ukraine đang cố gắng tuân thủ chiến lược phòng thủ tích cực, nhưng thay vì phản công, nước này ngày càng mất đi nhiều trang thiết bị chất lượng cao phương Tây cung cấp. Nhiều đơn vị sẽ sớm hết đạn.

“Chúng tôi sẽ không thể cầm cự như thế này được lâu”, một chỉ huy pháo binh Ukraine gần Ugledar thừa nhận.

Kiev không thừa nhận việc mất khu định cư Nevelskoye

Tại khu vực Krasnogorovka, Pervomaiskoye và Nevelskoye, quân Nga đã thực sự tạo ra bước đột phá cục bộ. Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân Nga đã chính thức kiểm soát Nevelskoye và đạt được tiến bộ quan trọng ở Pervomaiskoye và Krasnogorovka.

Phía Ukraine luôn cố gắng che giấu đến cùng sự thật về việc mất các khu định cư (Ảnh: Skynews).

Hôm 13/3, lực lượng vũ trang Ukraine đã chuyển một phần lực lượng dự bị từ hướng Avdiivka sang hướng Nam Donetsk, đến khu vực Krasnogorovka và Nevelskoye. Cùng ngày, họ mở cuộc tấn công vào các đơn vị xung kích quân đội Nga nhằm giành lại các vị trí đã mất. Bộ chỉ  huy Ukraine không chính thức bình luận về tình hình.

Cuộc tấn công vào Chasov Yar

Quân Nga tiến công và đánh bại đối phương tại khu vực gần thị trấn Chasov Yar trên hướng Bakhmut. Nhà bình luận quân sự Yury Podolyaka thông báo rằng các chiến binh Ukraine vẫn chưa bị đánh bật khỏi Krasnoye (Ivanovskoye). Cùng lúc đó, theo kênh Telegram “Two Majors”, một trận chiến ác liệt đang diễn ra trong khu vực.

Các binh sĩ Ukraine ngồi trên một chiếc xe tăng ở gần thành phố Bakhmut (Ảnh: Skynews).

Phần phía Tây của Krasnoye nằm trong vùng xám, một phần nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Ukraine. Nhưng về phía Nam, quân Nga đã tiến lên và chiếm được một số cứ điểm.

Cuộc đổ bộ bên bờ phải

Vào đêm 13/3, lực lượng lính dù Nga đã tiến hành một cuộc đột kích vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine ở hữu ngạn sông Dnepr, và đã tiêu diệt tới 30 chiến binh Ukraine.

Cuộc tấn công được thực hiện vào ban đêm tại khu vực cầu Antonovsky. Đội đặc nhiệm Nga bao gồm lính thủy đánh bộ, lính dù và tình nguyện viên. Trong đêm, đơn vị vượt sông, đánh chiếm một căn cứ điều hành UAV, một trạm radar, các điểm thông tin liên lạc và trạm kiểm soát không lưu. Việc đơn vị xung kích đổ bộ xuống các vị trí của Ukraine đồng nghĩa với việc bộ chỉ huy Nga bắt đầu nhìn sang hữu ngạn và chuẩn bị kế hoạch chiếm thành phố Kherson.

Kế hoạch huy động quân ở Ukraine

Ukraine có kế hoạch huy động 330.000 tân binh để thay thế quân đội ở tiền tuyến, tờ Financial Times viết. Bộ Quốc phòng Ukraine thông tin với tờ báo: “Những tân binh còn lại sẽ bù đắp tổn thất và đáp ứng các nhu cầu quân sự khác, tùy thuộc vào tình hình trên chiến trường”.

Tổng cộng, Financial viết, Ukraine có kế hoạch huy động nửa triệu người. “Nhưng một tỷ lệ đáng kể nam giới trong độ tuổi chiến đấu không muốn ra mặt trận”.

Ấn phẩm Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine), viết rằng trong số 11,1 triệu nam giới Ukraine từ 25 đến 60 tuổi, chỉ có 3,7 triệu người có thể được huy động. Số còn lại, hoặc đang tham chiến, hoặc bị khuyết tật, hoặc đang ở nước ngoài, hoặc đang đi công tác.

Các cuộc đàm phán mà Điện Kremlin sẽ tham gia

Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa tuyên bố sẵn sàng đàm phán nhưng có tính đến thực tế của chiến sự. Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Dmitry Kiselyov, ông Putin nói rằng Nga sẽ yêu cầu công nhận các vùng lãnh thổ đã hợp nhất của mình. Moscow sẽ không đồng ý với các cuộc đàm phán mà Ukraine và phương Tây sử dụng như một sự tạm dừng để tái vũ trang và sẽ có yêu cầu đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga.

Chúng ta phải tự mình hiểu rõ ràng rằng đây không phải là sự tạm dừng mà đối phương muốn thực hiện để tái vũ trang, đây là một cuộc đối thoại nghiêm túc nhằm đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu chiến HMS Diamond của Hải quân nước này đã bắn hạ một tên lửa của lực lượng Houthi nhằm vào một tàu thương mại ở Vịnh Aden trên Biển Đỏ.

Một số thủ lĩnh của phong trào Hồi giáo Hamas vừa bắn tín hiệu rằng họ có thể từ bỏ cuộc đấu tranh bằng vũ lực chống lại Israel nếu người Palestine có được một nhà nước độc lập ở các lãnh thổ do Israel nắm giữ trong cuộc chiến năm 1967.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết nhiều loại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai tại Belarus, theo thỏa thuận được lãnh đạo hai nước công bố vào năm ngoái.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ đều vô nghĩa.

Quân đội Israel cho biết đang tiếp tục hoạt động quân sự ở trung tâm dải Gaza. Lực lượng Israel đã tiêu diệt một số chiến binh vũ trang Palestine và tiến hành không kích nhiều mục tiêu quân sự của Hamas, bao gồm các cơ sở quân sự như trạm quan sát và địa điểm phóng tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Thu Điển Pal Jonson cho biết Stockholm không loại trừ khả năng cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, nước này ưu tiên đóng góp tài chính để có thể cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không bổ sung.