Tiết lộ trọng lượng 'mới' của Trái đất

Tại hội nghị lần thứ 27 về Trọng lượng và Đo lường vừa diễn ra tại Pháp, các nhà khoa học đã nhất trí thông qua việc bổ sung thêm các tiền tố đơn vị mới vào Hệ thống Đo lường quốc tế (SI) là ronnagram và quettagram, 2 đơn vị lớn nhất trong hệ thống đo lường. Sau khi bổ sung, Trái đất bây giờ có thể được cho là nặng khoảng 6 ronnagram.

Trái đất cân nặng khoảng 6 ronnagram.

Các đơn vị đo lường đã được thông qua tại hội nghị lần thứ 27 về Cân nặng và Đo lường, được tổ chức tại Cung điện Versailles ở Pháp bốn năm một lần để xác định các đơn vị bổ sung mới cho Hệ thống Đo lường Quốc tế (SI).

Cũng giống như 1 kilôgam bằng 1.000 gam, 1 ronnagram giờ đây sẽ bằng 1 gram theo sau là 27 số 0 và một quettagram bằng 1 gram theo sau là 30 số 0. Các tiền tố có thể được áp dụng cho bất kỳ đơn vị cơ sở nào trong hệ SI. Ví dụ, một ronnameter bằng một mét lũy thừa 27, và quetavolt bằng một điện thế một vôn lũy thừa 30.

Các tiền tố mới do Tiến sĩ Richard Brown thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Quốc gia Vương quốc Anh đề xuất và được thúc đẩy bởi nhu cầu của ngành công nghệ, vốn đã sử dụng các tiền tố cao nhất trước đây trong lưu trữ dữ liệu (yottabyte và zettabyte).

Tiến sĩ Brown nói: “Xét về việc thể hiện dữ liệu tính bằng yottabyte, là tiền tố cao nhất hiện nay, chúng tôi đang ở rất gần giới hạn”. Ông nói thêm rằng những tiền tố bổ sung mới sẽ được sử dụng “cho hệ thống trong tương lai” trong 20 đến 25 năm tới. Hệ thống SI sẽ phải đối mặt với một thách thức mới vào thời điểm đó, vì khi lấy 'R' và 'Q', không còn chữ cái nào trong bảng chữ cái chưa được sử dụng cho các đơn vị khác.

Các đơn vị mới giúp mô tả các con số lớn dễ dàng hơn. Tiến sĩ Brown nói: “Nếu chúng ta nghĩ về khối lượng, thay vì khoảng cách, thì Trái đất nặng xấp xỉ 6 ronnagram. Còn sao Thổ, Jupiter, nặng khoảng 2 quettagram.”

Hội nghị cũng đã bỏ phiếu về hai tiền tố mới để mô tả những thứ nhỏ nhất trong vũ trụ. 'Ronto' mô tả một đơn vị theo lũy thừa âm 27, trong khi 'quecto' mô tả một đơn vị theo lũy thừa âm 30. Điều này có nghĩa là một quectogram bằng 0,000000000 000000000000000000001 gam.

Tiến sĩ Brown giải thích rằng những phép đo cực nhỏ như vậy “hữu ích cho khoa học lượng tử, vật lý hạt – dùng để đo những thứ thực sự rất nhỏ”.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong các phiên điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc diễn ra ngày 16/5, Nam Phi tiếp tục kêu gọi cơ quan này ra lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah, phía Nam vùng đất này.

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.

Ngày thứ hai trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang nỗ lực đáp ứng các yêu cầu về vũ khí phòng không cho Ukraine, trong đó có việc cung cấp tên lửa Patriot.

Trong quý I/2024, hãng Huawei đã giành lại vị trí số 1 trong bảng xếp hạng doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc kể từ năm 2019. Ngoài nhu cầu nội địa tăng với các mẫu điện thoại mới, có được kết quả này là nỗ lực của Huawei khi nâng cấp trải nghiệm người dùng tại các cửa hàng của hãng.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 17/5 đã chỉ trích các đối thủ vì cáo buộc Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột với Ukraine.