Tiêu chuẩn xe ô tô đưa đón học sinh

Trước những vụ việc học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón, cũng như nhiều xe ô tô đưa đón học sinh gặp tai nạn, tại Dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có nhiều quy định chi tiết đối với tiêu chuẩn xe đưa đón học sinh.

Ô tô đưa đón học sinh phải đảm bảo các quy định:

Đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định, có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, có thiết bị đèn cảnh báo hoặc đăng ký màu sơn để nhận diện.

Xe ô tô sử dụng để đưa đón học sinh tiểu học hoặc mầm non phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc phải sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi học sinh, kính xe đảm bảo có thể quan sát rõ phía trong xe từ bên ngoài.

Ô tô đưa đón học sinh phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn

Dự thảo Luật cũng quy định lái xe ô tô đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm lái xe kinh doanh vận tải hành khách.

Trước khi tổ chức thực hiện, cơ sở  giáo dục đào tạo tổ chức hoạt động đưa đón học sinh phải thông báo đến cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải thuộc UBND cấp tỉnh gồm: Hành trình đưa đón, các điểm dừng đón, trả học sinh; danh sách phương tiện, danh sách lái xe kèm theo; hình ảnh của phương tiện và màu sơn đặc trưng (nếu có).

Trường hợp có sự thay đổi nội dung thông tin tại khoản này, cơ sở giáo dục thực hiện thông báo bổ sung.

Khi đưa đón học sinh tiểu học và mầm non phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và đảm bảo an toàn cho học sinh trong suốt chuyến đi. Trường hợp sử dụng xe ô tô có sức chứa trên 24 chỗ để đưa đón học sinh mầm non, phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô tô.

Cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh.

Cơ sở giáo dục, đào tạo khi tổ chức hoạt động đưa, đón học sinh chịu trách nhiệm về việc đón, trả học sinh của đơn vị mình đảm bảo an toàn giao thông.

Xe đưa đón học sinh được quyền ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh.

Hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô đã khá phổ biến tại các thành phố lớn ở nước ta. Tuy nhiên, các quy định về hoạt động này mới chỉ dừng ở các Thông tư hướng dẫn. Trong dự án Luật Đường bộ lần này đã quy định cụ thể về hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô, giải quyết được mối quan tâm của dư luận xã hội trong việc bảo vệ trẻ em – đối tượng yếu thế tham gia giao thông./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là quyết định phù hợp, trong bối cảnh tuyến cao tốc phía Nam cửa ngõ Thủ đô ùn tắc nghiêm trọng.

Bộ máy hành chính luôn phải vận hành, thậm chí “chạy” hết công suất để phục vụ yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trước nhiều thay đổi của đề án sáp nhập tỉnh, thành.

Việc sáp nhập cấp tỉnh không chỉ điều chỉnh địa giới hành chính mà còn điều chỉnh không gian kinh tế. Tận dụng tối đa tiềm năng biển khi sáp nhập được nhiều chuyên gia cho rằng sẽ giúp mở rộng giao thương, tăng tính liên kết vùng miền.

Vỉa hè xuống cấp tại Hà Nội là nỗi ám ảnh, không chỉ làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của người đi đường.

Hệ thống đèn tín hiệu bị lỗi tại nhiều nút giao thông đã khiến người điều khiển phương tiện cảm thấy khó xử, băn khoăn.

Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ ưu tiên xem xét đầu tư mở rộng hơn 1.100 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội đến TP.HCM, với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 152.000 tỷ đồng.