Tiêu thụ nông sản, thực phẩm đang khó khăn

Thông thường, những tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán, giá các loại nông sản, thực phẩm sẽ tăng cao. Thế nhưng, chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, giá lợn hơi lại đang xuống thấp; các loại nông sản khác, như: Rau, củ, quả cũng giảm nhẹ.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN& PTNT), tình hình sản xuất nông sản năm 2023 được đánh giá là thắng lợi cả về năng suất, sản lượng và giá trị. Sản lượng lúa đạt 43,5 triệu tấn, tăng 0,8 triệu tấn; toàn miền Bắc trồng được khoảng 470.000ha rau màu các loại, chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển ổn định, trong đó tổng đàn lợn đạt hơn 30 triệu con, tăng khoảng 4,2%. Với tổng đàn và sản lượng như trên, nếu các địa phương kiểm soát được dịch bệnh thì không lo thiếu về nguồn cung thực phẩm gà, lợn cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Tuy nhiên sản lượng các mặt hàng nông nghiệp tăng, song thị trường tiêu thụ trong nước đến thời điểm này vẫn gặp khó khăn, nhất là mặt hàng thịt lợn, giá lợn hơi giảm từ 1.000 đến 4.000 đồng/kg tùy từng khu vực. Trong khi đó, nguyên liệu đầu vào, nhất là thức ăn chăn nuôi vẫn tăng... Còn về mặt hàng rau xanh, giá vào thời điểm đầu tháng 12-2023 tăng mạnh do ảnh hưởng của rét đậm, nhưng đến cuối tháng 12 giá lại giảm sâu; giá các loại rau, củ quả giảm từ 2 đến 7% so với tháng 11...

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tài khoản bán hàng chính thức của VinFast đã bắt đầu xuất hiện trên Shopee Mall, thu về hơn 9.000 lượt theo dõi. Hãng đã cho lên sàn voucher mua sớm mẫu ô tô điện mini VF3 mới nhất với giá 15 triệu, giúp đơn giản hóa thủ tục đặt cọc.

Trong thông báo vừa phát đi, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra, tiếp tục tìm người bị hại còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thị trường chứng khoán phiên sáng nay (15/5) giao dịch trong biên độ hẹp giống như hai phiên trước, khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều, đẩy chỉ số chính tăng mạnh.

Gần đây, giá vàng miếng liên tục biến động với các đỉnh giá mới và có dấu hiệu khó kiểm soát. Chuyên gia nhận định nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ tác động xấu đến nền kinh tế.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 16/5. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng.