Tiểu thuyết 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' (phần 1) - Nguyễn Khắc Trường

Tiểu thuyết 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' của nhà văn Nguyễn Khắc Trường là một cuốn tiểu thuyết lạ thường nhưng đầy triết lý về lối sống vùng nông thôn xưa đan xen giữa nề nếp, ý thức, những sinh hoạt tinh thần ở nông thôn nói chung, trong những người nông dân nói riêng, các vấn đề gia tộc và dòng họ, hôn nhân và gia đình, các quan hệ làng xã và lề thói nông thôn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ở phần 20 của cuốn tiểu thuyết đã lộ diện người lên kế hoạch và thực hiện việc dàn cảnh làm nhục bà Son chẳng ai khác ngoài Thủ và Cao. Từ trước tới giờ, mọi việc đều theo đúng dự tính của Thủ. Nhưng âm mưu xấu xa ấy có tiếp tục thuận lợi hay không? Thủ sẽ tính toán tiếp như nào?

Mặc dù là cuộc đấu đá giữa dòng họ Vũ Đình và Trịnh Bá, nhưng người đàn bà họ Ngô lại là người bị đem ra để làm công cụ hạ bệ đối phương. Sự dồn nén, ép buộc của chồng và em trai chồng khiến bà Son không chịu nổi mà vùng lên bỏ đi.

Thủ biến tình hình gia đình đang ở thế bất lợi thành có lợi. Không những đẩy ông Phúc vào thế khó, giờ đây Thủ còn muốn ông Phúc phải "ngã ngựa" để phục vụ cho lợi ích cá nhân và sự đấu đá giữa các dòng họ. Lần này Thủ lợi dụng người chị dâu của mình, ép bà Son phải ký vào đơn tố cáo ông Phúc.

Ở phần 17 của cuốn tiểu thuyết đã tái hiện rõ nét về bộ máy chính quyền vụ lợi, bè phái lúc bấy giờ, đặc biệt là nhân vật Bí thư Đảng uỷ Thủ - người thường ra vẻ nghiêm túc, văn minh xong khi xử lý các vụ việc từ dân lại xử trí bằng cách lắt léo và xảo trá.

Nhờ mưu mô của Thủ, ông Hàm đã thoát tội trở về nhà. Nếu Đào mừng rỡ khi thấy bố về thì bà Son lại ngược lại. Bà phải đối diện với những lời tra hỏi của chồng mình về cuộc gặp gỡ với ông Phúc. Nỗi uất ức, sự tủi nhục hàng chục năm của người đàn bà phúc hậu khi sống với người chồng phàm tục được khắc hoạ rõ nét.

Với mưu đồ thâm sâu như Thủ thì việc vu khống cho Son và Phúc vụng trộm bất chính là chưa đủ. Ông bắt ông Phúc phải lập biên bản thừa nhận dưới sự chứng kiến của ông và phó ban công an Ca ngay trong đêm đó. Không chỉ Phúc, đến cả Đảng uỷ và Uỷ ban cứ như bị ông Thủ thôi miên.