TikTok bị cấm có thể thay đổi cục diện bầu cử Mỹ?

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok, phải thoái vốn quyền sở hữu ứng dụng này trong vòng 6 tháng, nếu không muốn bị cấm hoạt động tại Mỹ. Nếu được thượng viện thông qua, dự luật này sẽ trở thành luật, khiến nền tảng chia sẻ video phổ biến tại Mỹ sẽ đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động. Nhiều người trẻ sử dụng TikTok phản đối dự luật này. Nếu TikTok bị cấm, Tổng thống Biden có thể mất đi nhóm cử tri trẻ. Liệu điều này có làm thay đổi cục diện bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới?

Tại sao Hạ viện Mỹ muốn cấm TikTok?

Giới chức Mỹ cho biết mục đích của việc cấm Tiktok là để bảo vệ an ninh quốc gia. Từ lâu giới chức Mỹ lo ngại rằng TikTok có thể phải trao thông tin thu thập được từ người dùng Mỹ cho Chính phủ Trung Quốc hoặc bị dùng để cài phần mềm theo dõi, gây hại vào điện thoại của người dùng. Trong khi đó, TikTok đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên và nói rằng lệnh cấm sẽ tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp của Mỹ.

Đạo luật có tên "Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát” sẽ cho phép Tổng thống Mỹ cấm các ứng dụng nếu được cho là nguy hại tới an ninh quốc gia.

Những người ủng hộ Tiktok cầm biểu ngữ trước Toà Quốc hội Mỹ tại Thủ đô Washington, trước cuộc bỏ phiếu dự luật sẽ đe doạ cấm ứng dụng video ngắn này (Ảnh: AP Photo).

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ đưa ra cảnh báo này. Trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu ByteDance bán ứng dụng này trong vòng 90 ngày. Lệnh đó đối mặt với những thách thức pháp lý và đã bị đình lại. Kể từ đó, một số tiểu bang của Mỹ đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị của chính phủ, giống như các quốc gia khác như Canada, Vương quốc Anh, Bỉ, Australia, Ấn Độ, Pakistan và Nepal đã ban hành lệnh cấm TikTok trên toàn quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cảnh báo đề xuất cấm ứng dụng TikTok của Mỹ chắc chắn sẽ gây hậu quả với chính nước này.

Theo ông Uông Văn Bân, Mỹ chưa từng tìm thấy bằng chứng TikTok đe dọa an ninh quốc gia nhưng vẫn không ngừng gây sức ép với nền tảng này.

Phía Trung Quốc cho rằng, hành vi của Mỹ sẽ gây gián đoạn hoạt động kinh doanh bình thường của các công ty, làm tổn hại niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế về môi trường đầu tư cũng như tổn hại trật tự kinh tế quốc tế và quy tắc thương mại. Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh về nguy cơ dẫn tới “đòn gậy ông đập lưng ông” nếu Mỹ ra lệnh cấm. Các tổ chức khác cũng lên tiếng phản đối dự luật.

Việc cấm TikTok, trực tiếp hoặc gián tiếp, sẽ vi phạm Tu chính án thứ nhất vì nó sẽ hạn chế quyền tự do ngôn luận và hạn chế quyền truy cập của công chúng vào một nguồn thông tin quan trọng. Chính phủ không thể áp đặt loại lệnh cấm hoàn toàn này trừ khi đó là cách duy nhất để ngăn chặn tác hại cực kỳ nghiêm trọng và ngay lập tức đối với an ninh quốc gia.

Bà Ashley Gorski, Luật sư cấp cao của Dự án An ninh Quốc gia – Liên đoàn tự do dân sự Mỹ

Đảng Dân chủ có thể mất một công cụ tranh cử 

Theo giới quan sát, nền tảng chia sẻ video TikTok hiện là nền tảng được lựa chọn phổ biến của thế hệ người Mỹ mới tham gia chính trị. Các cuộc thảo luận trực tuyến về chính trị liên quan đến Đảng Dân chủ của Mỹ đã chuyển sang ứng dụng này trong những năm gần đây. Vì vậy, nếu Tổng thống Joe Biden ký dự luật cấm TikTok tại Mỹ, ông có thể đánh mất nền tảng mà chiến dịch tái tranh cử của ông và các đảng viên Đảng Dân chủ dựa vào để tiếp cận cử tri trẻ, làm thay đổi cục diện cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Hiện, chiến dịch tranh cử của ông Biden có hai tài khoản chính thức là “thedemocrats” với hơn 527.000 người theo dõi và “BidenHQ” có hơn 260.000 người theo dõi.

Chiến dịch của Tổng thống Biden đã tham gia TikTok vào tháng 2 năm nay, chứng tỏ tầm quan trọng của nền tảng này như một công cụ truyền thông, nhằm tiếp cận các cử tri trẻ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Hiện, chiến dịch tranh cử của ông Biden có hai tài khoản chính thức là “thedemocrats” với hơn 527.000 người theo dõi và “BidenHQ” có hơn 260.000 người theo dõi. Gần đây, Nhà Trắng đã thông báo tóm tắt cho hơn 70 người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung trên TikTok và các nền tảng truyền thông xã hội khác với tổng lượng khán giả hơn 100 triệu người theo dõi, về các chủ đề như nợ sinh viên và các vấn đề kinh tế trước bài phát biểu thông điệp liên bang của tổng thống để lan tỏa thông điệp của ông. Chiến dịch của Tổng thống Biden cho biết họ thực hiện các biện pháp phòng ngừa an ninh khi sử dụng ứng dụng này.

Người dùng TikTok phần lớn thuộc về các nhóm cử tri đáng tin cậy của Đảng Dân chủ, điều mà Tổng thống Biden cần thu hút. Nhiều cử tri trẻ sử dụng ứng dụng này để bày tỏ quan điểm và theo dõi chính trị. Theo một nghiên cứu năm 2023 từ Trung tâm Nghiên cứu Pew, khoảng 60% người tiêu dùng tin tức thường xuyên của TikTok ở Mỹ là đảng viên Đảng Dân chủ hoặc thiên về Đảng Dân chủ. Khoảng 44% người xem tin tức trên TikTok ở độ tuổi từ 18 đến 29 tuổi.

Người dùng TikTok phần lớn thuộc về các nhóm cử tri đáng tin cậy của Đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters

Các chiến lược gia của Đảng Dân chủ và các đồng minh của Nhà Trắng đang cảnh báo đảng của họ rằng cấm TikTok có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với việc thu hút các cử tri trẻ – một nhóm cử tri quan trọng vốn đã thất vọng với Tổng thống Joe Biden. Một số người bày tỏ lo ngại rằng hậu quả của việc này không chỉ có thể làm giảm tỷ lệ cử tri trẻ đi bỏ phiếu mà còn cắt đứt một kênh quan trọng để liên lạc với họ.

Ông Maxwell Frost - Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ: “Tôi nghĩ luật này là một sai lầm. Chúng ta cần quản lý tất cả mạng xã hội, chứ không phải chỉ riêng TikTok.”

Đảng Dân chủ cần tiếp cận những cử tri trẻ tuổi, hơn là Đảng Cộng hòa. TikTok là công cụ có giá trị nhất để làm điều đó. Việc loại bỏ công cụ đó khỏi các chiến dịch, các công ty truyền thông tiến bộ, những người sáng tạo nội dung khi sắp đến ngày bầu cử sẽ là một điều tiêu cực đối với các ứng cử viên Đảng Dân chủ.

Kyle Tharp, Giám đốc điều hành của Courier, một công ty truyền thông tiến bộ

Cô Michele Weindling, Giám đốc chính trị của phong trào Mặt Trời mọc, một nhóm thanh niên tập trung vào khí hậu cũng cho rằng: “Điều này sẽ có tác động lớn đến cuộc bầu cử khi cắt đứt công cụ chính để những người trẻ tuổi giao tiếp với nhau. Điều này cũng sẽ khiến các cử tri trẻ xa lánh hơn và khiến họ cảm thấy thất vọng.”

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông đang thành lập một nhóm nhà đầu tư để cố gắng mua lại TikTok. Việc tiếp quản này hoặc việc bán tài sản của tập đoàn này tại Mỹ sẽ giúp giữ lại một công cụ bầu cử có giá trị cho bất kỳ đảng viên Đảng Dân chủ nào.

Một trụ sở chi nhánh của TikTok tại California (Mỹ).

Tổng thống Biden đã nhận được sự ủng hộ cao kỷ lục từ cử tri trẻ vào cuộc bầu cử năm 2020. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ ông Biden ở những người trong độ tuổi 18-30 đã giảm xuống mức thấp nhất mà một tổng thống Đảng Dân chủ từng thấy trong nhiều thập kỷ vào năm 2023. Quan điểm của ông về cuộc chiến Israel-Hamas, vốn ít được cử tri dưới 30 tuổi tán thành, cũng đe dọa sự ủng hộ của họ đối với ông.

Bất chấp sự phản đối của cử tri trẻ đối với lệnh cấm TikTok, các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng cho biết họ không lo ngại về tác động của lệnh cấm đối với cơ hội tái tranh cử của ông Biden. Bởi vì những lo ngại về an ninh quốc gia phải được đặt lên hàng đầu. Ngoài TikTok ra, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden còn sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cũng đã lật ngược quan điểm đối với TikTok trong những ngày gần đây. Cách đây 4 năm, chính quyền của ông đã cố gắng cấm ứng dụng này, nhưng sau đó đã bị tòa án liên bang chặn lại. Hiện, ông Trump chuyển sang phản đối việc cấm ứng dụng này. Sau 4 năm, việc cử tri trẻ bất mãn với Đảng Dân chủ về lệnh cấm TikTok có thể giúp ông Trump giành được phiếu bầu từ nhóm cử tri này vào tháng 11 tới.

Tác động kinh tế từ lệnh cấm 

Ứng dụng TikTok đang được 170 triệu người Mỹ sử dụng và là một trong những ứng dụng tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ hiện nay. Viễn cảnh TikTok có thể bị cấm hoạt động được dự báo sẽ gây tác động mạnh mẽ với hàng triệu người dùng ứng dụng này tại Mỹ, đặc biệt là giới sáng tạo nội dung - những người đang hưởng lợi từ việc sản xuất các nội dung hay kinh doanh thông qua nền tảng chia sẻ video ngắn này.

Những người phản đổi dự luật đã trích dẫn quyền tự do ngôn luận và tác động kinh tế của lệnh cấm. Đại biểu Đảng Dân chủ thuộc bang Florida, ông Maxwell Frost, 27 tuổi – thành viên trẻ nhất của Quốc Hội, công khai phản đối dự luật này.

Tôi cho rằng đó là sự vi phạm các quyền của người dân trong Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ. TikTok là nơi để mọi người bày tỏ ý tưởng cá nhân. Có nhiều doanh nghiệp nhỏ trong quận mà tôi đại diện cho họ và cả những người sáng tạo nội dung. Tôi nghĩ dự luật sẽ tác động mạnh mẽ đến họ.

Ông Maxwell frost, Nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ

Những người phản đối dự luật cho rằng nhiều nhà lập pháp không nắm bắt được tác động mà lệnh cấm có thể đem lại.

Ông Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành TikTok cho rằng, nếu dự luật này chính thức trở thành luật khiến TikTok có thể bị cấm hoạt động tại Mỹ thì sẽ gây tổn thất hàng tỷ USD cho túi tiền của các nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp nhỏ.

Một báo cáo do TikTok công bố cho thấy nền tảng chia sẻ video lớn nhất toàn cầu đã mang lại 14,7 tỷ USD doanh thu cho các chủ doanh nghiệp nhỏ vào năm 2023 và đóng góp tới 24,2 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong năm ngoái.

Báo cáo do các nhà kiểm toán thuộc Oxforf Economics thực hiện, chỉ ra rằng TikTok hỗ trợ tạo ra ít nhất 224.000 việc làm tại Mỹ và tác động kinh tế lớn nhất mà ứng dụng này đem lại là ở các bang California, Texas, Florida, New York và Illinois. Theo báo cáo, TikTok mang lại tác động lớn nhất trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Ứng dụng này cũng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ về sức khỏe, tinh thần và dịch vụ kinh doanh.

Theo báo cáo, các doanh nghiệp nhỏ sử dụng TikTok làm nền tảng quảng cáo, cung cấp 5,3 tỷ USD doanh thu thuế cho Chính phủ Mỹ chỉ tính riêng năm 2023.

Macy Eleni, một người có ảnh hưởng thời trang có gần nửa triệu người theo dõi trên ứng dụng TikTok. Cô cho biết cô đã đạt được hợp đồng xuất bản sách lớn thông qua các bài đăng trên TikTok của mình và thậm chí còn đạt được thỏa thuận với các thương hiệu lớn.

Elena cho biết, cô làm việc trên cả ba nền tảng mạng xã hội là TikTok, Instagram và Youtube, nhưng những giao dịch lớn nhất cô thực hiện là trên TikTok. Còn anh Duke Alexander Moore cho biết TikTok đã giúp anh thoát khỏi cảnh phải sống trong xe tải và lo cho doanh nghiệp của mình.

Nhiều nhà phân tích dự đoán rằng khả năng cấm TikTok là chưa chắc chắn vì Thượng viện Mỹ sẽ cần nhiều tháng để xem xét dự luật này. Chưa biết dự luật có được thông qua hay không, nhưng trước mắt có thể thấy rõ dự luật đang có những ảnh hưởng nhất định đến sự ủng hộ của nhóm cử tri trẻ dành cho Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.