TikTok có rất nhiều vi phạm tại Việt Nam

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 5/6, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, qua kết quả sơ bộ của đoàn kiểm tra, Bộ đã phát hiện những sai phạm ban đầu của nền tảng TikTok tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, đoàn kiểm tra vẫn đang tiếp tục kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam.

Bên cạnh việc kiểm tra và phát hiện vi phạm, Bộ cũng vừa gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội, trong đó có nền tảng TikTok.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, có 2 mặt của vấn đề. Đó là phát hiện sai phạm và xử lý sai phạm, dù đó là sai phạm của nền tảng xuyên biên giới hay sai phạm của cá nhân, tổ chức. Mặt khác là kêu gọi và cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật tới cộng đồng để sáng tạo nội dung lành mạnh trên các nền tảng mạng xã hội trong và ngoài nước. 

TikTok Việt Nam đang có nhiều vi phạm

>> Nên cấm TikTok ở Việt Nam!

Trước đó, trong buổi họp báo chiều 6/4, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đã chỉ ra 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam bao gồm:

1. Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

2. Sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

3. Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái….

4. Không quản lý hoạt động của các idol TikTok, nhiều idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.

5. Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là các nội dung trích từ phim.

6. Không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

TikTok là nền tảng công nghệ chia sẻ video ngắn trên mạng xã hội. Nền tảng mạng xã hội TikTok xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2019. Tuy mới phổ biến trong những năm gần đây, nhưng nó đã thực sự bùng nổ ở nước ta. Việt Nam hiện là quốc gia xếp thứ 6/10 quốc gia có số lượng người dùng TikTok cao nhất thế giới. Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2/2023, ở nước ta có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng TikTok.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay 19/4, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý I năm 2024.

Tại một số giải chạy marathon, giải chạy địa hình tổ chức gần đây, đã xảy ra sự cố vận động viên gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí bị đột quỵ, tử vong.

Triển lãm trực tuyến về quần thể danh thắng Tràng An trên Google Arts & Culture vừa chính thức ra mắt. Triển lãm bao gồm các bức ảnh sống động, có độ phân giải cao, được đăng tải trên nền tảng số Google Arts & Culture - nơi được mệnh danh là “bảo tàng số” lưu giữ và quảng bá những giá trị tinh hoa về văn hóa, nghệ thuật của nhân loại.

Hiện nay, nhiều người trẻ có xu hướng làm nhiều công việc cùng một lúc vì muốn hướng bản thân đến hình mẫu đa nhiệm, đa năng, cũng như tự tạo cho mình thêm nhiều cơ hội việc làm.

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 400km đường sắt đô thị vào năm 2035. Đây là nhiệm vụ khó, nếu không được dỡ bỏ các rào cản về cơ chế, đặc biệt về huy động vốn, khi mà đến nay Hà Nội mới huy động được 6% vốn.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba đã khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là hoạt động Ngày Sách đầu tiên trong cả nước được thực hiện năm nay.