Tìm hướng đột phá cho đường sắt đô thị

TOD là một chiến lược quy hoạch và thiết kế tập trung vào việc tạo ra mô hình phát triển đô thị với nhiều điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe như là các phương tiện vận chuyển chính. Việc hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phải bắt đầu ngay bây giờ theo phương thức TOD.

Sáng 17/1, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội thảo khoa học về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh” do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, cùng sự tham gia của các chuyên gia, tổ chức quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực đường sắt đô thị trên thế giới.

Phát biểu khai mạc hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh cần phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới, "đột phá" nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đáp ứng nhu cầu và mong mỏi của người dân hai thành phố.

Toàn cảnh hội thảo.

Ông Sakaki Shigeyuki - Đại diện Ngân hàng Thế giới cho rằng, TOD là một chiến lược quy hoạch và thiết kế, tập trung vào việc tạo ra mô hình phát triển đô thị thuận lợi cho việc sử dụng giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe, hỗ trợ xây dựng cộng đồng sinh sống sôi nổi, đa dạng và thú vị.

Hội thảo nhằm hướng đến sự đột phá cho đường sắt đô thị.

“TOD cũng khó có thể thực hiện được nếu có sự kết hợp cải thiện của từng cơ sở riêng lẻ. Quy hoạch tổng thể hoặc tái thiết đô thị, đặc biệt là các khu vực xung quanh đầu mối giao thông công cộng cần có sự điều chỉnh về mật độ; kế hoạch sử dụng đất để tối ưu khả năng cung cấp không gian công cộng bằng nguồn lực tư nhân.”, Ông Sakaki Shigeyuki cho biết thêm.

Các kiến nghị, đề xuất tại hội thảo góp phần cung cấp thông tin, kinh nghiệm quốc tế cho hai thành phố và các cơ quan hữu quan để thực hiện thành công hệ thống giao thông công cộng, phát triển đô thị theo định hướng TOD chất lượng cao, thúc đẩy định hình lại diện mạo của đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao đường 427 với đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A, còn gọi là cầu vượt Dương Trực Nguyên, dài 590m, rộng 16m, tổng vốn đầu tư gần 283 tỷ đồng đã được khởi công sáng 11/5 tại huyện Thường Tín. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quý Tiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải tham dự.

UBND thành phố vừa có Tờ trình số 125 gửi HĐND thành phố đề nghị xây dựng nghị quyết quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Sau khi kết thúc thời gian thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt, UBND TP Hà Nội chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị trực thuộc triển khai ngay các giải pháp thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt đối với hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện trực tiếp tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố Hà Nội đề xuất hỗ trợ 100% mức phí cho công dân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên địa bàn thành phố Hà Nội theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Sáng nay (11/5), tuổi trẻ toàn thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội Thanh niên Thủ đô với một điểm cầu cấp thành phố (tại trụ sở Thành ủy Hà Nội) và 579 điểm cầu cấp xã phường, thị trấn trên địa bàn Thủ đô.

Sáng nay (11/5), Đảng bộ quận Tây Hồ tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên lão thành.