Tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở Gaza

Phía Israel đã đề nghị trao đổi con tin là nữ binh sĩ và người lớn tuổi để đổi lấy những tù nhân Hamas đang chấp hành án tù dài hạn trong các trại giam của Israel. Tuy nhiên, phía Hamas kiên quyết yêu cầu Israel phải trao trả số tù nhân là lãnh đạo các phe phái khác của người Palestine đang bị giam giữ.

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan tình báo Israel David Barnea sẽ gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Tình báo Ai Cập Abas Kamal để thảo luận về tương lai Dải Gaza hậu xung đột. Theo đó, phía Cairo đã phản đối việc Israel kiểm soát an ninh tại Dải Gaza, chỉ chấp nhận Chính quyền Palestine quản lý vùng lãnh thổ này.

Ngày 19/12, Tổng thống Israel, ông Isaac Herzog cho biết, Tel Aviv đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt tạm ngừng giao tranh lần thứ hai để đổi lấy việc thả thêm con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza.

Trong một động thái có liên quan, Phiên bỏ phiếu một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về  xung đột tại Gaza dự kiến diễn ra lúc 17h00 ngày 19/12 theo giờ địa phương đã một lần nữa được chuyển sang ngày 20/12.

Các nước ủy viên Hội đồng Bảo an vẫn đang tìm cách đạt đồng thuận liên quan đến dự thảo nghị quyết do Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đề xuất, tập trung vào việc mở rộng và giám sát thực thi viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

Trước đó, vòng bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết này được dự kiến diễn ra chiều 18/12, nhưng sau đó phải lùi sang chiều 19/12. Trong phiên họp tại Hội đồng Bảo an ngày 19/12, các bên vẫn chưa đạt được đồng thuận quan điểm và cần có thêm thời gian để tiếp tục tham vấn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.