Tìm phương án hồi sinh cho bán đảo Thanh Đa

Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về phê duyệt nhiệm vụ đề bài thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch - kiến trúc bán đảo Bình Quới Thanh Đa (quận Bình Thạnh).

Theo đó, công tác thi tuyển sẽ gồm 2 vòng. Vòng sơ tuyển sẽ được thông báo rộng rãi, mời các đơn vị tư vấn có uy tín trong và ngoài nước tham gia. Quá trình xét tuyển vòng này sẽ dựa trên hồ sơ năng lực của các đơn vị, phương pháp luận. Từ đó, Hội đồng sơ tuyển sẽ lựa chọn 5 đơn vị tư vấn thiết kế đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm để vào vòng tiếp theo.

Các đơn vị vào vòng thi tuyển tiếp theo sẽ tham gia hội nghị khởi động, cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về yêu cầu nhiệm vụ thiết kế cuộc thi và phương án ý tưởng thiết kế trong thời gian 4-6 tuần, nộp sản phẩm đúng thời gian yêu cầu.

Hội đồng thi tuyển sẽ chấm giải và thông báo kết quả đến ban tổ chức để thực hiện công bố các phương án dự thi trúng giải theo quy định. Trên cơ sở kết quả cuộc thi, Sở QHKT sẽ tham mưu UBND TP. HCM xem xét, chỉ đạo lựa chọn các nội dung quan trọng để đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM.

Bán đảo Thanh Đa nhìn từ trên cao

Bán đảo Thanh Đa từ lâu đã được quy hoạch trở thành một khu đô thị sinh thái hiện đại với cơ sở hạ tầng đồng bộ. Các dự án phát triển sẽ ưu tiên bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, đặc biệt là hệ thống sông nước bao quanh, đồng thời xây dựng các khu dân cư và dịch vụ thương mại mang tính bền vững. Tuy nhiên, dự án khu đô thị tại đây đã nhiều năm chưa thể thực hiện, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân đang sinh sống.

Sở QHKT TP.HCM cho biết, khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa đã trải qua nhiều năm nghiên cứu và kêu gọi đầu tư. Theo quy hoạch, khu vực này sẽ trở thành một khu đô thị mới với quy mô lớn, bao gồm các khu nhà ở, khu thương mại, giải trí và các tiện ích công cộng. Tuy nhiên, theo quy hoạch tổng thể đã được thành phố phê duyệt từ nhiều năm, nhưng việc triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn do các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý và nhà đầu tư.

Bán đảo Thanh Đa chụp từ từ flycam

Ngoài ra dự án theo quy hoạch được duyệt có quy mô, diện tích lớn, tổng vốn đầu tư cao và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng rất phức tạp nên đã kéo dài nhiều năm, chưa thực hiện được.

Một trong những yếu tố quan trọng để phát triển bán đảo Thanh Đa là việc cải thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt là xây dựng cầu kết nối từ Thanh Đa đến các khu vực khác của TP. Kế hoạch xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và các cầu nối khác nhằm tăng khả năng kết nối giữa Thanh Đa và trung tâm TP. HCM đã được đặt ra.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa cũng là khu vực chuyển tiếp giữa khu trung tâm hiện hữu và TP. Thủ Đức, đóng vai trò là động lực lớn cho việc tiếp tục phát triển khu vực phía Đông của TP. HCM.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước tình trạng ngày càng gia tăng hoạt động của xe quá tải chở vật liệu xây dựng, lực lượng Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an huyện Mỹ Đức đã ra quân xử lý vi phạm.

Sau ba tuần lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai cao điểm xử phạt học sinh phạm luật giao thông, số lượng vi phạm có giảm, song vẫn chưa như kỳ vọng.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục rà soát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án đầu tư sân bay Côn Đảo trong tháng 10/2024.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn khai thác công trình giao thông do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành rà soát và cập nhật danh mục các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa công trình cầu tạm, cầu yếu trên địa bàn Thành phố.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến cuối tháng 10/2024, nhà cung cấp sẽ nhập đủ phôi để cung cấp cho các sở giao thông vận tải có nhu cầu.

Dự kiến ngày 4/11 tới đây, TAND cấp cao tại TP. HCM sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1 để xem xét kháng cáo bản án tử hình của bà Trương Mỹ Lan.