Tìm thành công ở đâu?

Con đường trở thành người thành công chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên những khó khăn trở ngại luôn rèn cho chúng ta tính kiên trì và sự chăm chỉ nỗ lực. Vì vậy, khi làm bất kể công việc gì, bạn nên biết nắm bắt cơ hội, làm việc bằng tất cả tâm huyết và sự sáng tạo của mình, cuối cùng bạn sẽ chạm tới thành công.

Cảm giác thất bại là một trải nghiệm thật tồi tệ. Chắc bạn cũng như tôi, sẽ không bao giờ mong cái thứ trải nghiệm đó đến với mình. Có một anh bạn chia sẻ với tôi, khi bước chân vào đời, anh đã vấp ngã một cú vì trượt kỳ thi Đại học. Lẽ ra anh nên đi theo thiên hướng nghệ thuật, nhưng vì nhiều lý do, anh để mặc cho cha mẹ định hướng. Trong khi hầu hết bạn bè cùng lứa đã là sinh viên những trường Đại học danh giá, anh và vài cậu bạn khác đành lủi thủi luyện thi trong những lò luyện “lớp 13”. Với năng khiếu vẽ, biết cách học hiệu quả hơn, thu hẹp môn học, năm sau anh đỗ Đại học và trở thành một sinh viên kiến trúc. Một ngày kia, anh viết truyện đăng báo và phát hiện ra đây lá thứ anh thích. Anh vẫn tiếp tục học ngành kiến trúc, trong khi vẫn ham mê viết văn. Anh có niềm tin vào sức mạnh của ngôn từ, vào thế giới của văn chương. Thất bại trong tình yêu là lý do thôi thúc anh viết. Hai năm sau, cuốn tiểu thuyết đầu tay của anh được xuất bản, với vài lời chúc mừng, vài sự đón nhận yếu ớt, rồi sau đó rơi vào quên lãng... Anh bị cuốn vào việc đi làm thêm, chuẩn bị đồ án tốt nghiệp. Anh ra trường với tấm bằng kiến trúc sư hạng trung, không vẽ được công trình nào ra hồn. Anh bỏ nghề, mở quán cà phê qua ngày đoạn tháng. Ba năm trời trôi qua vô ích, trong nỗi chán chường, anh nhượng lại quán, bỏ đi lang thang.

Bao đêm anh mất ngủ, trằn trọc suy nghĩ về một mô hình kinh doanh mới, vùng dậy trong đêm để viết vội về vài ý tưởng. Như thể đó là một phát kiến vĩ đại. Bầu nhiệt huyết của anh truyền cảm hứng mạnh mẽ đến những người bạn đồng nghiệp, khiến họ cảm thấy mình có thể làm được mọi thứ to tát. Chừng ba năm sau, tất cả sụp đổ. Lý do thì vô vàn, nhưng chủ yếu vẫn là cách dùng người không phù hợp. Sau mấy lần thất bại nữa, anh nhận ra mình không có khả năng cộng tác hoặc làm việc nhóm, mà chỉ phù hợp với công việc sáng tạo độc lập.Bạn thấy đấy, không hiểu sao, thất bại cứ liên tiếp đến với anh ấy, ở tất cả mọi khía cạnh của cuộc đời.

Câu chuyện của anh ấy, khiến cho tôi nhớ tới Walt Disney, nhà sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng. Ông từng chia sẻ về thất bại lớn nhất cuộc đời mình. Ông đã từng bị đuổi việc chỉ vì chủ công ty cho rằng ông thiếu trí tưởng tượng và không có những ý tưởng tốt. Thậm chí, bộ phim hoạt hình chú chuột Mickey nổi tiếng cũng từng bị từ chối nhiều lần vì họ e ngại bộ phim sẽ khiến phụ nữ sợ hãi. Sau đó, công ty đầu tiên mà ông thành lập cũng bị phá sản. Thất bại này nối tiếp thất bại khác, ông tổng cộng đã phải nhận 302 lời từ chối. Tất cả những nỗi thất vọng đó đến trước khi ông gom góp đủ tiền thành lập công ty Walt Disney và đưa ông tới thành công.

Con đường trở thành người thành công chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên những khó khăn trở ngại luôn rèn cho chúng ta tính kiên trì và sự chăm chỉ nỗ lực. Có một sự thật là không có bất cứ thứ gì quý giá lại đến một cách dễ dàng. Sự thất bại bao giờ cũng đến trước, thậm chí thất bại đến nhiều hơn thành công. Tuy nhiên nếu có cái nhìn sâu sắc và tích cực bạn sẽ thấy rằng thành công thực sự không phải được trải bằng cánh hoa hồng. Nó đến từ chính những thất bại mà chúng ta trải qua. Những người được cả thế giới biết đến cũng không phải ngoại lệ. Đằng sau ánh hào quang của thành công họ đã phải trải qua muôn vàn khó khăn và thử thách. Có những lúc tưởng chừng như thất bại đã dìm họ xuống đáy vực của cuộc sống. Thế nhưng họ không dễ dàng bỏ cuộc, họ đã chiến thắng lại chính số phận và đạt tới thành công rực rỡ. Không chỉ vậy, họ đã trở thành nguồn động lực cho nhiều người.

Trong công việc, không có ông chủ nào có thể tặng cho bạn vinh hoa phú quý, thứ mà họ cho bạn chỉ có thể là cơ hội. Bất kể bạn làm công việc gì, chỉ cần biết nắm bắt cơ hội, làm việc bằng tất cả tâm huyết và sự sáng tạo của mình, cuối cùng bạn sẽ chạm tới thành công. Kẻ bi quan luôn nhìn thấy sự khó khăn trong mọi cơ hội; người lạc quan luôn nhìn thấy các cơ hội trong mọi khó khăn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trên con đường đời sẽ có những khúc cua và những ngã rẽ. Đôi khi ta chọn đi hướng đó không phải vì ta mà chỉ vì một ai hay một điều gì đó. Mỗi một sự chọn lựa là một sự đánh đổi, mà không ai biết được những điều ở phía trước có được như mình mong muốn hay không.

Trong ký ức của tôi nhớ mãi một khung cảnh giữa trời xanh biếc, đám đông người lớn trẻ con tập trung lại cùng đứng dưới tán cây đưa tay đón cánh ngọc kỳ lân rơi. Bởi chúng tôi đều tâm niệm ai hứng được hoa rơi trên tay sẽ có cuộc sống hạnh phúc và bình an.

Tiếng còi tàu đã trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày của gia đình tôi. Với má, tiếng còi tàu thay cho chiếc đồng hồ để má biết tới giờ cơm nước cho ba, gọi bọn nhỏ đến trường hay đến giờ ra vườn cuốc cỏ. Còn với ba, khi tàu dừng lại ở sân ga cũng là lúc ba tranh thủ đưa những bó củi khô lên toa tàu. Và những tiếng còi tàu ấy đã theo suốt những năm tháng tuổi thơ tôi.

Hà Nội không phải nơi sinh ra cũng chẳng phải nơi lớn lên. Nhưng mỗi lần đến Hà Nội, có một cô gái luôn cảm thấy ấm áp, thân quen và gần gũi như về với chính quê hương mình. Chiều nay, Hường mời bạn nghe những dòng cảm xúc của Thu Phương.

Cùng trải qua chìm nổi trong đời có người an nhiên, có người ai thán. Thước đo hạnh phúc chẳng là của chung khiến ta cứ đau đáu một câu hỏi, phải đi bao xa ta mới chạm tới hạnh phúc? Chiều nay, Hường mời bạn nghe những dòng cảm xúc của Thùy Linh.

Hoa muống biển - một loài hoa bình dị vẫn âm thầm kể một chuyện tình chung thủy. Một loài hoa có sức sống thật mãnh liệt dù cho cát bỏng vẫn xanh màu lá, dù biển lắm khi mặn chát vẫn tím màu hoa.