Tín dụng chính sách giúp giảm nghèo bền vững

Năm 2024, nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn Hà Nội đã tăng 226% so với năm 2014, hỗ trợ hiệu quả cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Trước đây, do không có vốn nên gia đình ông Cấn Văn Giáo ở xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ và trồng cây giá trị thấp.

Được tiếp sức 100 triệu đồng từ chương trình vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thạch Thất, gia đình ông Giáo đã trồng bưởi, doanh thu mỗi năm đạt hàng trăm triệu đồng và vươn lên trở thành hộ gia đình có kinh tế khá.

Ông Cấn Văn Giáo chia sẻ: ''Ngân hàng Chính sách của huyện đã giúp đỡ gia đình tôi vay số vốn để con tôi đi học, bên cạnh vay vốn sinh viên, chúng tôi còn được vay vốn cải thiện việc làm trong gia đình''.

Gia đình ông Cấn Văn Giáo trồng bưởi, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng.

Là một trong những huyện miền núi khó khăn nhất của Thủ đô, cấp ủy, chính quyền huyện Ba Vì đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình  tín dụng chính sách xã hội từ khâu rà soát, xác nhận đối tượng, đến phân bổ nguồn vốn cho vay, kiểm tra giám sát, hướng dẫn sử dụng vốn vay hiệu quả.

Hiện, tổng dư nợ trên địa bàn huyện đạt trên 1.000 tỷ đồng, gần 67.000 lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn.

Ông Nguyễn Tiến Tha, Chủ Tịch UBND xã Minh Quang, huyện Ba Vì, cho hay: ''Hàng năm chúng tôi họp rà soát đối tượng, phân bổ, tư vấn về cách thức phát triển kinh tế cho từng người dân, trên cơ sở đó thì đồng vốn này vận hành rất là trơn tru''.

 Rà soát đối tượng, phân bổ, tư vấn về cách thức phát triển kinh tế cho tường người dân.

Hà Nội hiện đang thực hiện 19 chương trình tín dụng chính sách. Hàng năm, HĐND - UBND các cấp bổ sung nguồn vốn ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Nguồn vốn địa phương ủy thác tăng gấp 7,9 lần trong 10 năm qua.

Tổng nguồn vốn hoạt động tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đạt trên 15.400 tỷ đồng, tăng 226% so với năm 2014. Đã hỗ trợ cho trên 1 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách trong sản xuất, kinh doanh, học tập...

Các chương trình tín dụng chính sách đóng góp quan trọng trong giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Đã hỗ trợ cho trên 1 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách trong sản xuất, kinh doanh, học tập...

Ông Phạm Văn Quyết - Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố Hà Nội, cho biết: ''10 năm vừa qua đã được các cấp các ngành đánh giá cao, đây là tiền đề và động lực rất quan trọng để chi nhánh tiếp tục triển khai tín dụng chính sách trong thời gian tiếp theo, góp phần thực hiện thành công nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp cũng như thực hiện mục tiêu chương trình, kế hoạch của thành phố''.

hinh anh tac gia

thanhnga.nguyen76@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.