Tình hình Biển Đỏ gây nên nhiều rủi ro về nguồn cung

Báo cáo mới đây của ngân hàng ING đánh giá tình hình Biển Đỏ gây nên nhiều rủi ro về nguồn cung cho các thị trường hàng hóa, trong đó thị trường năng lượng dễ bị tổn thương nhất.

Mối lo ngại được ING ưu tiên đề cập trong báo cáo là sự gián đoạn của thị trường dầu mỏ và năng lượng toàn cầu. Theo ING, khoảng 12% tổng lượng giao dịch dầu mỏ bằng đường biển toàn cầu đi qua Biển Đỏ, khiến nơi đây trở thành tuyến đường quan trọng đối với dầu thô và các sản phẩm tinh chế.

Căng thẳng gia tăng đã dẫn đến quyết định định tuyến lại của một số công ty vận tải, khiến họ phải lựa chọn hành trình dài hơn đi qua Mũi Hảo Vọng. Song báo cáo cũng nhấn mạnh rằng mặc dù tình hình hiện tại khiến ngày càng nhiều tàu chở dầu phải chuyển hướng, nhưng nguồn cung dầu vẫn chưa nhận thấy nhiều tác động nghiêm trọng.

Tình hình Biển Đỏ gây nên nhiều rủi ro về nguồn cung

Theo ING, việc phải điều chỉnh tuyến vận tải ban đầu có thể dẫn đến một số hạn chế đối với các nhà máy lọc dầu, khi chuỗi cung ứng của họ cũng phải điều chỉnh theo thời gian vận chuyển dầu bị kéo dài hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc tuần giao dịch giảm hơn 11 điểm so với đầu tuần. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với giá trị đột biến 5.352 tỷ đồng sau 5 phiên, ảnh hướng đến tâm lý nhà đầu tư.

Từ đầu tháng 5 đến nay, 18 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm, thậm chí có ngân hàng tăng 2-3 lần. Dòng tiền được dự báo quay lại gửi ngân hàng khi mà các kênh đầu tư khác đang kém hấp dẫn và rủi ro cao.

Một số ngân hàng trung ương đang tích cực bán vàng trong lúc giá vàng thế giới cao. Như Ngân hàng trung ương Uzbekistan đang bán vàng với số lượng lớn nhất thế giới với mục đích tranh thủ kiếm lợi nhuận khi giá cao kỷ lục.

Với mục tiêu bình ổn thị trường vàng, từ 22/4 đến nay, đã có 9 phiên đấu thầu được NHNN tổ chức, trong đó có hơn 1,8 tấn vàng được cung ứng ra thị trường.

Việt Nam là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt vào top 10 với dự báo tăng trưởng GDP 6,4% từ năm 2024 đến 2029, Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) cho biết.

Tuần qua đã ghi nhận thêm 5 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm, với mức tăng trung bình 0,1-0,3%.