Tình hình kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm 2023

Sáng nay (29/9), Tổng cục Thống kê công bố báo cáo tình hình kinh tế quý 3 và 9 tháng đầu năm. GDP quý 3 có xu hướng tăng trưởng tích cực so với các quý trước đó khi tăng 5,33% so với cùng kỳ, tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn so với thời kỳ trước COVID-19.

Theo Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2023, GDP tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước. Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Tổng cục Thống kê đánh giá một số địa phương thực hiện tăng học phí theo lộ trình, giá gạo, xăng dầu, gas trong nước tăng theo giá thế giới, giá thuê nhà ở tăng, là những nguyên nhân chính khiến CPI tháng 9 tăng 1,08% so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tháng 9 tăng 3,66%. Trong đó nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng; nhóm giáo dục tăng cao nhất hơn 7%.

Trong tháng 9, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60,53 tỷ USD, giảm 2,5% so với tháng trước và tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 497,66 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 259,67 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 237,99 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa 9 tháng năm 2023 xuất siêu 21,68 tỷ USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 16/5. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới phục hồi trong phiên giao dịch hôm qua nhờ đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, sau khi số liệu cho thấy lạm phát đang giảm chậm hơn nhiều so với dự báo và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ phải duy trì lãi suất cao trong thời gian dài.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân bốn tháng đầu năm tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng cận dưới của mục tiêu lạm phát cả năm từ 4% - 4,5%.

NHNN khuyến nghị người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm rủi ro trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và việc điều hành, kiểm soát thị trường vàng thời gian tới.

Phiên đấu thầu vàng thứ 6 đã có kết quả khả quan hơn so với các phiên trước. Đến chiều cùng ngày, giá vàng đã giảm theo đà thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại phiên giảm giá của vàng miếng SJC trên toàn thị trường có thể chỉ là quãng nghỉ trước khi bước vào đợt tăng giá mới.