Tinh hoa văn hóa Pháp (ngày 14/04/2023)

Pháp là một đất nước với nền văn hóa đồ sộ, truyền thống lâu đời. Văn hóa truyền thống của Pháp thể hiện qua rất nhiều khía cạnh từ nghệ thuật đến con người như các công trình kiến trúc tinh tế, các viện bảo tàng, nhà hát, nhà thờ, hay đơn giản những con phố, những quán cafe và thậm chí là cả văn hóa ăn mặc, trang trí, giao tiếp… Tất cả đều thể hiện rõ nét, đặc trưng của nền văn hóa Pháp lâu đời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Israel vừa tiến hành tấn công vào lãnh thổ Iran nhằm đáp trả cho cuộc tấn công của Iran vào ngày 13/4. Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

Cuộc bầu cử ở Ấn Độ có quy mô lớn nhất thế giới bắt đầu từ ngày 19/4 với những con số kỷ lục. Gần 1 tỷ cử tri sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài 44 ngày, chi phí tốn kém nhất. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Tình hình thời tiết cực đoan trong những tháng đầu năm 2024 đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới gây nắng nóng hay mưa đá, lũ lụt, cháy rừng. Cơ quan giám sát biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết thế giới vừa trải qua tháng 3 nóng nhất trong lịch sử, đánh dấu chuỗi 10 tháng liên tiếp lập kỷ lục nhiệt độ mới.

Vụ tấn công trả đũa của Iran vào Israel hôm 13/4 được cho là để bảo vệ danh dự quốc gia của nước này và chỉ mang tính chất răn đe. Tuy nhiên, mọi chuyện không dừng lại ở đó. Israel cho biết sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi kiềm chế. Việc hai nước có những động thái trả đũa lẫn nhau có thể trở thành mồi lửa làm bùng lên một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Một giai đoạn mới của cuộc xung đột Nga - Ukraine đang mở ra, khi cả hai bên thời gian qua đều nhắm mục tiêu vào các tài sản năng lượng để gây tổn thất cho nền kinh tế của đối phương. Nga được cho là đã thay đổi chiến thuật trong các cuộc tấn công nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine, khiến Kiev phải hứng chịu tổn thất nặng nề hơn. Nga ngày càng tiến công ổn định và có khả năng đạt được đột phá.

Có tới 99% tên lửa do Iran bắn đã bị Israel và các đối tác của nước này đánh chặn, chỉ có một số lượng nhỏ tên lửa đạn đạo chạm tới lãnh thổ Israel. Nguyên nhân là Iran theo đuổi cách tiếp cận chiến lược, không gây nhiều tổn thất cho đối phương, không làm leo thang tình hình trong khu vực. Vậy mục đích thật sự của Iran khi tấn công Israel là gì? Có chăng chỉ đơn giản là răn đe Mỹ và Israel, bảo vệ danh dự sau vụ tấn công lãnh sự quán ở Syria.