Tính năng hỗ trợ người lái nâng cao có an toàn?
Công nghệ ADAS hay còn được gọi là Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao, là một hệ thống điện tử được thiết kế để cung cấp các chức năng hỗ trợ người lái xe để việc vận hành phương tiện được thuận tiện hơn và an toàn hơn.
Trước hết, ADAS gồm có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control). Hệ thống này được đánh giá là hữu ích trên cao tốc khi có thể tự động tăng, giảm tốc độ, dừng xe và giữ khoảng cách trong ngưỡng được cho là an toàn.
ADAS còn cung cấp hệ thống định vị cho người sử dụng như: đỗ xe tự động, hỗ trợ điểm mù, tránh va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, điều hướng GPS và kiểm soát tốc độ. Bên cạnh đó còn có các tính năng như phát hiện lái xe buồn ngủ, mất tập trung.
Công nghệ ADAS còn có tính năng tự động phanh khẩn cấp sử dụng các cảm biến để phát hiện người lái đang trong quá trình va vào xe khác hoặc các vật thể khác trên đường. Tính năng này có thể đo khoảng cách của các phương tiện hay vật thể gần đó và cảnh báo người lái xe về mọi nguy hiểm.
Tuy nhiên, Hiệp hội ô tô Mỹ đã đưa ra khuyến cáo sau một số thử nghiệm rằng, hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng được kích hoạt đúng lúc. Các tài xế không nên hoàn toàn dựa vào hệ thống phanh khẩn cấp mà chỉ nên sử dụng hệ thống này để hỗ trợ.
Trên thực tế, hầu hết nguyên nhân của các vụ tai nạn đều liên quan đến con người, có thể do ngủ gật, không tập trung khi lái xe hoặc xử lý tình huống không kịp thời trên đường.
Khi bật hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS, tài xế cần tập trung, luôn đặt tay trên vô lăng để sẵn sàng can thiệp khi cần thiết. Bên cạnh đó, lái xe cũng cần kiểm tra, đảm bảo các cảm biến, camera trên xe không bị bẩn, che khuất hoặc hư hỏng.
Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt từ các hãng xe lớn, hai hãng xe của Nhật Bản là Honda và Nissan đang cân nhắc một bước đi chiến lược, có thể sẽ sáp nhập để tăng sức mạnh cạnh tranh.
Ford - hãng xe của Mỹ đang triển khai đợt gọi sửa chữa 768.000 ô tô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới. Những vấn đề liên quan đến bộ lọc của các mẫu xe ảnh hưởng có thể không vượt qua bài kiểm tra khí thải.
Thú chơi ô tô mô hình, nơi những chiếc xe thu nhỏ không chỉ là đồ vật mà còn là nghệ thuật và chứa đựng từng câu chuyện nhỏ của người sưu tầm được lưu giữ ở trong đó.
Ngày 19/12, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập GSM, tuyên bố ngừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury sử dụng xe VinFast VF 8.
Trong bối cảnh các quy định về khí thải chặt chẽ hơn tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô tại châu lục này đang tăng giá xe chạy xăng và chuẩn bị giảm giá xe điện. Điều này có nguy cơ làm giảm thêm lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp đang gặp khó khăn này.
Toyota vừa giới thiệu một mẫu SUV chạy điện mới dành cho thị trường châu Âu, là phiên bản phát triển từ mẫu Suzuki e Vitara. Đây là sản phẩm được ra đời sau cái bắt tay giữa Toyota và Suzuki.
0