Tình tiết giảm nhẹ cho cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương

Sáng 9/1, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Mạnh Cường - cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương đưa ra những quan điểm để thân chủ của mình nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 8/1, bị cáo Phạm Mạnh Cường bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 5-6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ trong vụ". Luật sư bào chữa nhấn mạnh về khó khăn khách quan dẫn đến phạm tội của bị cáo Cường cũng như nhiều bị cáo trong vụ án.

Cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương - Phạm Mạnh Cường.

Cụ thể, đó là những bất cập trong các quy định pháp luật về chỉ định thầu, đặc biệt trong bối cảnh cấp bách của dịch bệnh. Việc áp dụng theo quy định sẽ không phù hợp và đáp ứng mục tiêu chống dịch. Trong khi bản thân bị cáo ký hai văn bản có nội dung chỉ đạo Việt Á cung cấp kit test cho Hải Dương nhưng cũng trên tinh thần chỉ đạo của Tỉnh uỷ. Xuyên suốt quá trình chống dịch, ông Cường cũng chỉ liên lạc duy nhất một lần với Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Việt Á để trao đổi về việc xét nghiệm gộp, vì lúc đó chỉ Việt Á làm được.

Ngoài ra, bị cáo không có thỏa thuận, trao đổi gì, đồng thời không tham mưu cho lãnh đạo về việc tạo điều kiện gì giúp Việt Á. Quá trình CDC thực hiện ứng kit test, bị cáo cũng nhiều lần chỉ đạo CDC tuân thủ quy định về đấu thầu. Bên cạnh đó, bị cáo ký nhiều văn bản kêu gọi xã hội hoá công tác chống dịch để giảm gánh nặng cho y tế Hải Dương và tăng thêm hiệu quả vào công tác chống dịch. Luật sư cũng đưa ra việc có hàng trăm người ở Sở Y tế có đơn xin giảm nhẹ cho Phạm Mạnh Cường, để từ đó đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp hơn đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.