Tình trạng khô hạn ở hồ Titicaca

Hồ Titicaca, nơi lưu trữ nước ngọt lớn nhất Nam Mỹ đang hứng chịu cảnh mực nước khô cạn nghiêm trọng. Mực nước tại hồ Titicaca hiện đang đạt mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua, lượng mưa ít, kết hợp với đợt khô hạn kéo dài cho thấy đây là hậu quả của hiện tượng thời tiết El Nino kéo dài bất thường.

Trước đây, ông Manuel Flores thường sử dụng thuyền để chăm lo việc trồng cấy và chăn nuôi gia súc quanh khu vực hồ Titicaca, giờ đây ông chỉ còn cách đi bộ trên đáy hồ đã khô cạn. Việc thiếu phương tiện di chuyển, cùng nguồn nước sạch đang dần cạn kiệt, khiến công việc của ông trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ông Manuel Flores, người dân Bolivia cho hay: “Chưa bao giờ tôi chứng kiến hồ Titicaca khô cạn đến thế. Khu vực canh tác đã biến mất vì thiếu nước. Trước kia, khi đến mùa khô, nước có giảm đi, nhưng sau đó khi mưa đến, lượng nước sẽ trở lại như cũ. Còn hiện giờ, nước đã xuống thấp kỷ lục, dù có mưa trở lại thì phải mất vài năm hồ mới đạt được lượng nước ban đầu. Lúc trước chúng tôi có thể di chuyển bằng thuyền, nhưng giờ không còn cách nào khác ngoài đi bộ.”

Báo động tình trạng khô hạn ở hồ Titicaca

Tình trạng hồ bị cạn kiệt được các chuyên gia cho rằng, có liên quan trực tiếp đến việc biến đổi khí hậu đang ngày càng tăng cao.

Ông Xavier Lazzaro, nghiên cứu sinh, Viện nghiên cứu phát triển Pháp cho hay: "95% lượng nước mất đi từ hồ là do bốc hơi, cho thấy điều này hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn do biến đổi khí hậu gây ra".

Ông Rodney Camargo, đại diện Quỹ Amigos de la Naturaleza cho biết: "Có những nguyên nhân cục bộ mà chúng tôi biết như nạn phá rừng, hỏa hoạn, hay hoạt động xây dựng của con người. Xét theo phương diện toàn cầu, biến đổi khí hậu, các hiện tượng như El Nino và La Nina gây ra lũ lụt và hạn hán".

Theo Map Biomas Agua, đơn vị đã theo dõi sự thay đổi mực nước sông hồ trong khu vực, ở Bolivia đã chứng kiến lượng nước của sông và đầm phá giảm đến 39% trong 20 năm trở lại đây. Điều khiến các nhà khoa học lo lắng hơn là hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục làm trầm trọng tình trạng khô hạn tại hồ, bởi vì lượng mưa sẽ giảm cộng với nhiệt độ tăng cao. Theo như báo cáo của bộ phận giám sát nơi đây, mỗi ngày mực nước càng giảm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.

Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, đã đến thủ đô Abuja của Nigeria để bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Lãnh tụ tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei ngày 10/5 đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội vòng hai và kêu gọi người dân nước này thực hiện trách nhiệm của công dân.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Phong trào đua chó đường mòn đang ngày càng phát triển phổ biến tại Trung Quốc. Nhiều người dân yêu thích bộ môn này khi họ và thú cưng của mình có thể cùng tham gia cuộc đua, từ đó xây dựng một lối sống lành mạnh và năng động hơn.