Tình trạng kinh doanh mỹ phẩm giả ngày càng phức tạp

Số lượng tiêu thụ lớn, lợi nhuận cao đã khiến mỹ phẩm trở thành mục tiêu làm nhái, làm giả của các đối tượng phi pháp. Chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, tại Hà Nội, các lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp làm giả làm nhái mỹ phẩm cao cấp.

Chỉ với quy trình tẩy xóa hạn sử dụng bằng nước Aceton kết hợp máy in hạn sử dụng mới đã được cài đặt sẵn, chỉ mất khoảng 5 phút, những nhân công ở khu xưởng sản xuất sẽ cho ra đời một bộ sản phẩm chăm sóc da, từ kem dưỡng, kem chống nắng cho đến trị nám, tàn nhang.

Mặc dù biết rõ sử dụng các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí hết hạn sử dụng có thể gây ra những hậu họa khôn lường đối với sức khỏe, tuy nhiên, vì lợi nhuận, chủ cơ sở vẫn bất chấp.

Chỉ mất khoảng 5 phút, những nhân công ở khu xưởng sản xuất sẽ cho ra đời một bộ sản phẩm chăm sóc da, từ kem dưỡng, kem chống nắng cho đến trị nám, tàn nhang.

Trung tá Đoàn Văn Đông – Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “Các loại mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, tẩy trang, mặt nạ, kem đánh răng đều hết hạn sử dụng. Nếu các sản phẩm này ra ngoài thị trường, người sử dụng có nguy cơ lây nhiễm các bệnh ngoài da.”

Thực tế trên một lần nữa tiếp tục dấy lên những lo ngại về hậu quả khi sử dụng những loại mỹ phẩm trôi nổi, không ai biết thành phần gồm những gì và chất lượng ra sao. Rõ ràng vấn nạn hàng giả, hàng nhái vốn đã nhiều lại càng trở nên nhức nhối.

Chị Nguyễn Thị Lan – Người tiêu dùng chia sẻ: “Hiện trên thị trường mỹ phẩm thật giả lẫn lộn nên tôi cũng không biết phân biệt như thế nào. Tôi cảm thấy bất an về chuyện hàng thật, hàng giả.”

Những mỹ phẩm giá rẻ, thậm chí hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Phần lớn các loại son, mỹ phẩm được làm giả đều có giá thành rất thấp chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng thỏi, những mỹ phẩm giá rẻ, thậm chí hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Mặc dù biết rõ rằng sử dụng các mỹ phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc có thể gây ra những hậu họa khôn lường cho sức khỏe, tuy nhiên, với tâm lý ham rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn bất chấp các nguy cơ, vẫn tìm mua các mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường. Chính tâm lý này cũng là một trong những hành vi tiếp tay cho vấn nạn mỹ phẩm giả tràn lan.

Ông Nguyễn Đức Lê – Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ - Tổng Cục quản lý thị trường – Bộ Công thương cho biết: “Trong quá trình kiểm tra, xử lý, chúng tôi cũng phát hiện rất nhiều các sản phẩm mỹ phẩm khi đưa ra lưu thông trên thị trường không đáp ứng được các yêu cầu của cơ quan nhà nước.”

Với tâm lý ham rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn bất chấp các nguy cơ, vẫn tìm mua các mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường.

Để ngăn chặn tình trạng kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98. Trong đó, sản xuất và buôn bán mỹ phẩm giả có thể bị xử phạt từ 100 - 140 triệu đồng. Mức phạt trên tăng gấp hai lần so với mức phạt trước đây.

Tuy nhiên, đây có lẽ vẫn chưa phải là chế tài đủ mạnh để ngăn chặn triệt để vấn nạn mỹ phẩm giả bởi lợi nhuận "khủng" từ việc kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc còn cao gấp nhiều lần so với việc phạt hành chính.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm ra xét xử.

Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78-02D thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên án phạt 11 bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Do khuất tầm nhìn và vào cua không giảm tốc độ, một xe ô tô tải đã đâm trực diện vào xe máy khiến hai người trên xe nằm yên bất động.

Sau gần hai giờ gây án, hai tên cướp giật chiếc điện thoại di động của một phụ nữ khi chị này đưa con đi khai giảng đã bị Công an Đà Nẵng bắt giữ.

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa đường dây tội phạm ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An, bắt hai đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin, 10 bịch ma túy dạng “nước vui”, 3 kg ma túy dạng đá, 2 kg ma túy dạng ketamin và một số vật chứng liên quan khác.