Tình trạng tự chế, buôn bán pháo nổ trái phép gia tăng

Cứ đến dịp gần Tết, tình trạng buôn bán pháo lậu, pháo tự chế lại diễn ra sôi động. Nhiều vụ tai nạn thương tâm từ pháo nổ tự chế đã xảy ra, nhưng dường như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Theo các chuyên gia, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng cũng rất cần sự quan tâm, tuyên truyền hơn nữa của nhà trường cũng như các bậc cha mẹ.

Mới đây, bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hai Bà Trưng, đã triệt phá một cơ sở sản xuất, tự chế pháo nổ trái phép tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Hành vi tự chế pháo nổ gia tăng dịp cận Tết

Toàn bộ số nguyên liệu và pháo tự chế được cơ quan công an thu giữ tại nhà riêng của đối tượng 15 tuổi. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, biết thời điểm gầnt Tết nhu cầu người mua pháo nổ nhiều nên đã lên Youtube xem cách dạy làm pháo nổ và lên mạng mua nguyên liệu về tự chế để bán kiếm lời.

Hành vi sản xuất, tiêu thụ, sử dụng pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật, bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, do nhu cầu trái phép của nhiều người nên tình trạng tự chế pháo nổ để kinh doanh, rao bán qua mạng đang diễn biến phức tạp và ngày càng nở rộ.

Việc tự chế, sử dụng pháo nổ không rõ nguồn gốc là đặc biệt nguy hiểm, không chỉ gây bỏng mà còn có sức công phá và ảnh hưởng của hóa chất, gây ra các vết thương nghiêm trọng, đa chấn thương. Thậm chí có nhiều trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt phần đời còn lại do tự chế pháo nổ.

Tự chế pháo nổ có thể gây ảnh hướng đến sức khỏe, tính mạng

Các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, kết hợp tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán vận chuyển, chế tạo pháo nổ đã được lực lượng công an triển khai quyết liệt. Nhưng, quan trọng vẫn là phải có sự vào cuộc đồng bộ, sát sao hơn nữa của xã hội, nhà trường, đặc biệt là gia đình trong quản lý, giáo dục con em mình để tránh những sự việc đáng tiếc do pháo nổ gây ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin phản ánh về giải poker mang tên "WPT Viet Nam 2024", xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình.

Khi đi đến các điểm giao cắt, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu. Đây là những quy định đã có trong luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái xe cố tình đi ẩu, không chấp hành như tình huống dưới đây.

Công an quận Hà Đông phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 26 đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Liên quan vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn trên Quốc lộ 20, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Định Quán đã đưa ra kết luận về vụ việc.

Tại một nút giao thuộc địa phận thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, đã xảy ra vụ tai nạn giữa một xe khách và xe máy khiến người phụ nữ lái xe máy tử vong. Theo camera hành trình, xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc khi đến nút giao.

Những vi phạm trật tự đô thị trên phố Nguyễn Đình Thi, thuộc quận Tây Hồ, đã được Đài Hà Nội phản ánh, tuy nhiên, đến nay, thực trạng này vẫn chưa được xử lý.