Tinh xảo nghề dát quỳ vàng làng Kiêu Kỵ
Những kỹ thuật khéo léo của những nghệ nhân làng nghề đã tạo nên các sản phẩm tinh xảo, riêng biệt, khiến Kiêu Kỵ trở thành làng nghề có một không hai tại Việt Nam. Theo thời gian, người dân nơi đây vẫn gìn giữ và tìm hướng đi mới để làng nghề truyền thống ngày càng phát triển.
Nghề dát quỳ vàng có rất nhiều công đoạn. Công đoạn nào cũng khó và quan trọng, mà sai số một chút là ảnh hưởng đến cả sản phẩm. Các công đoạn “cắt dòng” và “sang vàng” đều phải làm trong phòng kín. Đây là công đoạn không được dùng quạt, vì vàng sau khi quỳ rất mỏng, chỉ cần gió nhẹ cũng có thể làm bay những lá vàng. Hay, công đoạn “đập quỳ”, người đập quỳ phải đập liên tục trong khoảng một giờ đồng hồ, với sự tập trung cao, nếu không quỳ sẽ không đều, nát hoặc có thể sẽ đập vào tay. Ở Kiêu Kỵ, có nhiều gia đình đã bốn đời làm nghề, vì thế chuyện 'cha truyền con nối' luôn tạo nên bề dày kinh nghiệm cùng những đôi bàn tay khéo léo.
Một thợ giỏi có thể đập một chỉ vàng thành gần 1.000 lá vàng, có diện tích hơn 1m2. Bí quyết được truyền từ đời này qua đời khác của nghề quỳ vàng, bạc Kiêu Kỵ là công đoạn làm lá để đặt vào các miếng quỳ đủ độ dai, đàn hồi, không bị dính. Chính vì vậy, nghề làm vàng, bạc quỳ rất tinh xảo, tỉ mỉ, đòi hỏi người thợ kiên trì, cần mẫn, cẩn thận, tinh tế.
Toàn làng Kiêu Kỵ có gần 50 hộ gia đình kinh doanh vàng quỳ. Công việc sản xuất tại đây lúc nào cũng khẩn trương, sôi động hơn bao giờ hết. Sản phẩm làng nghề Kiêu Kỵ tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành phố trong nước, tập trung nhiều ở Sơn Đồng – Hoài Đức, Đồng Kỵ – Bắc Ninh, Cát Đằng – Nam Định…
Sự nổi tiếng ấy, khiến nhiều công trình kiến trúc, di sản quý trên cả nước không thể thiếu bàn tay người Kiêu Kỵ trang trí, thếp vàng, thếp bạc nội thất. Mà, nổi bật trong rất nhiều công trình ấy, phải kể đến là: Nhà hát Lớn Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh, một số công trình kiến trúc ở Huế, Hội An, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa ở thành phố Hồ Chí Minh, Miếu Bà Chúa xứ tỉnh An Giang, cùng nhiều khách sạn lớn trong cả nước.
Từ bao đời, sen Tây Hồ, giống sen trăm cánh, hay còn gọi là sen Bách Diệp riêng có của Tây Hồ đã trở thành niềm tự hào của vùng đất kinh kỳ Thăng Long. Từ giống sen quý, nghệ thuật ướp trà sen của người dân Quảng An - Tây Hồ đã nâng tầm những cánh trà, đưa việc thưởng trà thăng hoa thành một nghệ thuật, ẩn chứa tinh hoa của cả đất trời trong chén trà nhỏ và hơn thế, là cả sự tao nhã, cao sang của người thưởng trà.
Làng nghề rèn Đa Sĩ, nằm ở quận Hà Đông, Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng với nghề rèn.
Đến nay, nghề dệt lưới chã - một nghề đã từng là nghề truyền thống của người dân thôn Văn Lãng, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên từ xa xưa vẫn tồn tại song hành với nhịp sống của người dân và đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình trong thôn.
Tuần lễ Văn hóa – Du lịch – Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024 đã trở thành sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách. Các hoạt động không chỉ tôn vinh nghề dệt lụa truyền thống hơn 1000 năm tuổi mà còn góp phần quảng bá văn hóa, lịch sử của Hà Đông nhân dịp kỷ niệm 120 năm thành lập.
Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 23km về phía Nam, làng thêu Quất Động thuộc xã Quất Động, huyện Thường Tín là làng nghề thêu thủ công truyền thống có lịch sử lâu đời từ thế kỷ XVII. Trong không gian tĩnh lặng của xưởng thêu, những người thợ vẫn miệt mài với những mũi kim, sợi chỉ.
Bảo tàng Gốm Bát Tràng được xây dựng từ năm 2018, trở thành một điểm đến ưa thích của những ai yêu gốm, yêu một ngành nghề truyền thống của Hà Nội.
0