Tổ hợp xét tuyển giảm mạnh khi môn thi giảm

Phương án thi tốt nghiệp năm 2025 chỉ bốn môn nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả học sinh, các trường. Tuy nhiên, điều khiến các em băn khoăn khi môn thi giảm thì tổ hợp xét tuyển đại học cũng sẽ giảm. Thực tế này cũng được các trường đại học lường trước và tính đến khi xây dựng để đưa ra phương án tuyển sinh phù hợp cho năm 2025.

Là lứa đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình mới nên phương án bốn môn thi sẽ giúp các học sinh lớp 11 hiện nay giảm nhiều áp lực. Tuy nhiên, khi tổ hợp xét tuyển giảm, cơ hội vào đại học cũng hẹp hơn nên nhiều em đã tìm thêm các hướng đi khác cho mình.

Theo phương án thi tốt nghiệp mới tổ hợp xét tuyển đại học sẽ giảm hơn một nửa từ 80 xuống còn 36. Điều này sẽ có tác động tới tỷ lệ chỉ tiêu của phương thức này trong bức tranh tuyển sinh của nhiều trường.

PGS Vũ Duy Hải – Trưởng Ban Tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Số lượng bốn môn thì sẽ có tổ hợp không còn nhiều thí sinh như tổ hợp truyền thống của trường là A00 là Toán, Lý Hóa và A01 Toán Lý Anh chắc sẽ có nhiều thí sính không thi tổ hợp này".

PGS Nguyễn Thanh Chương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết: "Khó nhất hiện nay là dự báo thí sinh lựa chọn theo hướng nào và nếu các ngành không đưa ra tổ hợp thì không có nguồn thí sính để tuyển là cái mà Bộ cần cho các em đăng ký sớm về tự chọn để có hướng công tác tổ chức thi cũng như xét tuyển sau này của các em".

Thực tế giảm dần chỉ tiêu từ điểm tốt nghiệp đang là xu hướng của những mùa tuyển sinh đại học gần đây. Và việc giảm môn thi chắc chắn sẽ tác động rõ nét hơn tới xu thế này trong năm 2025.

Ông Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "36 tổ hợp để các trường lựa chọn, hai trường tự chủ có quyền có phương thức tuyển sinh của mình, Bộ chỉ đạo Vụ đại học hướng dẫn các trường có những phương thức cụ thể".

Giảm tổ hợp sẽ làm lành mạnh hóa hơn quá trình xét tuyển trước thực trạng nở rộ như hiện nay. Song để học sinh và các trường có thể chủ động ứng phó kịp thời với những phát sinh trong quá trình đổi mới thì Bộ cũng cần sớm công bố những thông tin, dữ liệu có liên quan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, giáo dục không chỉ dừng lại ở các phương pháp dạy truyền thống là học sinh đến trường để học. Và học tập trên các ứng dụng số ngày càng phát huy hiệu quả. Nhằm hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp cùng Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức ghi hình các tiết dạy hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, phát hành trên ứng dụng HANOI ON và trên sóng truyền hình kênh 2 của Đài Hà Nội.

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, nhiều người dành thời gian này để đi du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với những giáo viên dạy THCS, nhiều thầy cô lại lựa chọn dành thời gian này để giúp học sinh của mình ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quan trọng sẽ diễn ra vào đầu tháng 6. Đồng thời, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên để các em có đủ điều kiện sức khỏe và tâm lý tham gia kỳ thi.

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2024 - 2025 sẽ được diễn ra. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, nhiều em học sinh đã gác lại kế hoạch đi chơi để tập trung vào việc ôn tập kiến thức cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Sáng 26/4 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Vòng chung kết thường niên của Ngày hội Trạng nguyên nhỏ tuổi, Bảng vàng ghi danh và Viết chữ đẹp Nét chữ - Nết người năm học 2023 - 2024 đã diễn ra với sự tham gia của 346 sĩ tử đến từ 18 tỉnh, thành và 161 trường học trên cả nước.

Học sinh lớp 12 có thể ôn thi trực tuyến bằng cách cài đặt ứng dụng học tập Hanoi On để có thể học tập ở mọi nơi, mọi lúc. Chương trình hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT năm nay do Sở GD&ĐT phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức thực hiện.