Tòa án Hà Lan chuẩn bị công bố phán quyết vụ MH17

Toà án Hà Lan ngày 17/11 (giờ địa phương) sẽ đưa ra phán quyết trong phiên tòa xét xử vắng mặt 4 nghi phạm liên quan đến vụ bắn rơi máy bay chở khách MH17 của hãng Hàng không Malaysia Airlines hồi năm 2014, khiến 298 người thiệt mạng.

 

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine ngày 11/11/2014.

Trước đó, các công tố viên cho rằng 4 bị cáo đã hỗ trợ cung cấp hệ thống phóng tên lửa dùng để bắn máy bay MH17, đồng thời đề nghị mức án chung thân cho cả 4 bị cáo bao gồm 3 người Nga và 1 người Ukraine.

Luật sư đại diện cho Oleg Pulatov, 1 trong 4 nghi phạm, cho rằng phiên xét xử này không công bằng, khi các công tố viên không xem xét các giả thiết khác về nguyên nhân gây rơi máy bay hay sự tham gia của Pulatov. Hiện cả 4 nghi can liên quan đến vụ việc đều chưa bị bắt giữ, với 3 đối tượng đang bị xét xử vắng mặt trong khi Putalov không được coi là xét xử vắng mặt do có luật sư đại diện.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 trong hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi do trúng tên lửa trên bầu trời miền Đông Ukraine ngày 17/7/2014. Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Nhà chức trách Ukraine và một số nước phương Tây cho rằng Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc này, song Moskva và lực lượng trên kiên quyết bác bỏ, khẳng định máy bay đã trúng một tên lửa bắn đi từ khu vực do quân đội Chính phủ Ukraine kiểm soát.

Tháng 6/2019, Nhóm điều tra hỗn hợp (JIT) về vụ rơi máy bay MH 17, do Hà Lan đứng đầu, thông báo kết luận điều tra, theo đó truy tố 3 công dân Nga và 1 công dân Ukraine với cáo buộc bắn rơi máy bay MH17.

Nga đã bác bỏ kết luận này của JIT, trong khi Thủ tướng Malaysia khi đó là ông Mahathir Mohamad cũng đặt nghi vấn về tính khách quan của cuộc điều tra, cho rằng vụ việc đã trở thành vấn đề chính trị nhằm làm mất uy tín Nga.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Singapore sẽ diễn ra vào ngày 15/5, khi ông Lawrence Wong kế nhiệm vị trí Thủ tướng của ông Lý Hiển Long.

Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Mục đích của chuyến thăm được cho là nhằm trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ trước các cuộc tiến công ngày càng mạnh mẽ từ Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thông qua luật nhằm cấm nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Ngày 13/5, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn nguồn tin cho hay, người đứng đầu Tổng cục Nhân sự Bộ Quốc phòng nước này, Trung tướng Yury Kuznetsov, đã bị bắt giữ.

Theo RT, trong ngày 13/5, ông Andrei Belousov, người mới được Tổng thống Vladimir Putin để cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, đã có phiên điều trần trước Hội đồng Liên bang Nga. Tại đây, ông Belousov đã nêu những ưu tiên hàng đầu sau khi nắm quyền.